(kontumtv.vn) – Đại diện cấp cao EU Josep Borrell và Tổng Thư ký ASEAN Jock Hoi đã thảo luận về sự ổn định khu vực, tình hình Myanmar, tiến trình phục hồi, kết nối cũng như các vấn đề y tế và an ninh và quốc phòng.
Quan chuc EU, ASEAN thao luan ve nhieu van de quan trong cua khu vuc hinh anh 1
Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, ông Josep Borrell (trái) thảo luận với Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi. (Ảnh: Twitter)

Trong chuyến thăm làm việc tại Indonesia, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell đã có cuộc thảo luận với Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Dato Lim Jock Hoi về sự ổn định khu vực.

Đây là chuyến thăm Indonesia đầu tiên của ông Borrell trên cương vị đại diện cấp cao EU.

Trên tài khoản Twitter ngày 2/6, ông Borrell cho biết tại cuộc thảo luận về chương trình nghị sự chung EU-ASEAN với Tổng Thư ký Dato Lim Jock Hoi, hai bên nhấn mạnh rằng cần tiếp tục giải quyết các vấn đề toàn cầu và khu vực trên cơ sở quan hệ đối tác chiến lược.

Hai quan chức cũng thảo luận về sự ổn định khu vực, tình hình Myanmar, tiến trình phục hồi, kết nối cũng như các vấn đề y tế và an ninh và quốc phòng.

Ông Borrell cũng cho biết đã trao đổi với giới chức Indonesia về tình hình đại dịch COVID-19 cũng như quan hệ giữa EU và Indonesia.

Trong cuộc gặp giữa đại diện EU và Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi, hai bên đã trao đổi về quan hệ song phương và hợp tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Dự kiến, trong ngày 3/6, ông Borrell sẽ có bài phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế về chiến lược hợp tác của EU đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Ngày 19/4, Hội đồng châu Âu đã thông qua kết luận về chiến lược hợp tác của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong đó nêu rõ ý định củng cố sự hiện diện của EU tại khu vực, trong cả vấn đề an ninh hàng hải và thương mại./.

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *