(kontumtv.vn) – Với 319 phiếu thuận và 248 phiếu chống, Quốc hội Anh ngày 8/9 đã thông qua kế hoạch của Thủ tướng Boris Johnson tăng thuế cổ tức và khoản đóng góp bảo hiểm quốc gia nhằm tăng kinh phí cho dịch vụ chăm sóc y tế và xã hội.

Chú thích ảnh
Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Anh ở thủ đô London. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo kế hoạch này, kể từ tháng 4/2022, khoản đóng góp bảo hiểm quốc gia đối với người lao động và người sử dụng lao động sẽ tăng thêm 1,25% trong khi thuế suất đối với thu nhập từ cổ tức của những người sở hữu cổ phần trong các công ty cũng sẽ tăng 1,25%.

Việc tăng thuế dự kiến sẽ giúp ngân sách có thêm 12 tỷ bảng Anh (16,5 tỷ USD) mỗi năm. Thủ tướng Johnson cho biết kế hoạch của ông nhằm giải quyết vấn đề kinh phí cho những người cần được chăm sóc, và trong 3 năm tới, 36 tỷ bảng thu được từ việc tăng thuế phần lớn sẽ được sử dụng để giải quyết những tồn đọng của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) đã bị trì hoãn do dịch COVID-19.

Dự kiến, trong tổng số 36 tỷ bảng nói trên, hệ thống chăm sóc y tế và xã hội vùng England sẽ nhận được 25 tỷ bảng, trong khi dịch vụ chăm sóc y tế của Scotland, Wales và Bắc Ireland sẽ có thêm 5 tỷ bảng, và 5,4 tỷ bảng được sử dụng để cải thiện dịch vụ chăm sóc xã hội.

Hiện tại, người lao động Anh có thu nhập từ 9.564 bảng đến 50.268 bảng phải đóng bảo hiểm quốc gia với tỷ lệ 12% tổng thu nhập, và đóng thêm 2% đối với khoản thu nhập vượt mức trên.

Các chính trị gia Anh từ lâu đã nhất trí về việc phải cải cách hệ thống chăm sóc xã hội của nước này để giúp người cao tuổi và những người trong độ tuổi lao động nhưng cần được chăm sóc trong các sinh hoạt hàng ngày.

Theo kế hoạch mới, kể từ tháng 10/2023, mỗi người dân Anh sẽ không phải trả quá 86.000 bảng cho các chi phí chăm sóc cá nhân trong cả đời người. Khi một người đã chi trả tới mức này, các chi phí chăm sóc cho người đó sẽ do chính quyền địa phương chi trả.

Minh Hợp (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *