(kontumtv.vn) – Giới chức Venezuela xác nhận có 1 âm mưu đảo chính khiến dư luận quốc tế cũng đã có những phản ứng.

Ngày 30/4, giới chức Venezuela xác nhận có 1 âm mưu đảo chính của 1 nhóm nhỏ lực lượng quân đội đã quay sang ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido. Chính phủ Venezuela của Tổng thống hợp Hiến Maduro đã đưa ra các biện pháp đối phó, trong khi dư luận quốc tế cũng đã có những phản ứng trước nguồn thông tin này.

quoc te len tieng truoc am muu dao chinh tai venezuela hinh 1
Phát ngôn viên của Tổng thống Maduro cũng xác nhận “một nỗ lực đảo chính nhỏ” đang được tiến hành tại Venezuela.

Thông tin về 1 âm mưu đảo chính quy mô nhỏ của 1 nhóm binh sĩ đã được Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez ngày 30/4 xác nhận. Một vài đoạn băng hình được hãng tin Reuters của Anh đăng tải cũng cho thấy Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, đứng cạnh những người mặc quân phục, phát biểu kêu gọi người dân và quân đội thực hiện “bước đi cuối cùng” để lật đổ Tổng thống Maduro. Cũng theo hãng tin này, tiếng súng đã vang lên bên ngoài 1 căn cứ không quân ở thủ đô Caracas giữa những binh sĩ ủng hộ Chính phủ và nhóm nhỏ binh sĩ đảo chính.

Tuy nhiên, trong 1 tuyên bố ngay sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez đã khẳng định, quân đội kiên quyết đứng về phía người dân và chính phủ hợp hiến của Tổng thống Maduro, đồng thời  khẳng định, tất cả các đơn vị quân đội trên cả nước vẫn “bình thường”. Bộ trưởng Quốc phòng Lopez lên án phát biểu của thủ lĩnh đối lập  Juan Guaido, đồng thời gọi ông này là kẻ “phản quốc”. Trong khi, Tổng thống Maduro khẳng định, ông vẫn luôn tin tưởng vào sự trung thành tuyệt đối của quân đội. Ông kêu gọi người dân Venezuela cảnh giác trước mọi nguồn thông tin, để ngăn chặn 1 cuộc đảo chính nhằm lật đổ chính quyền.

Còn Chủ tịch Quốc hội lập hiến Diosdado Cabello khẳng định, thủ đô Caracas vẫn yên bình. Ông cũng kêu gọi những người ủng hộ chính phủ kéo tới Dinh tổng thống để bảo vệ ông Maduro khỏi cuộc nổi dậy của những “binh sĩ phản bội”, đang được Mỹ hậu thuẫn. Theo Bộ Ngoại giao Venezuela, hiện mọi thứ vẫn đang nằm kiểm soát của Tổng thống Maduro với sự hậu thuẫn của quân đội.

quoc te len tieng truoc am muu dao chinh tai venezuela hinh 2
Binh sĩ chính phủ đụng độ với người ủng hộ phe đối lập ở Caracas.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã có cuộc họp với Hội đồng an ninh quốc gia, đề cập đến tình hình tại Venezuela. Bộ Ngoại giao Nga cũng đã đưa ra cáo buộc phe đối lập quốc gia Nam Mỹ kích động bạo lực thay vì giải quyết 1 cách hòa bình “những khác biệt”.

Trong một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Bolivia Evo Morales cũng đã kêu gọi các chính phủ Mỹ Latinh “cùng nhau” lên án âm mưu đảo chính tại Venezuela và ngăn chặn bạo lực có nguy cơ khiến nhiều dân thường thiệt mạng. Ông Evo Morales cáo buộc Mỹ đang gây ra “bạo lực và chết choc” tại Venezuela.

Còn Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel cho biết, Cuba phản đối 1 cuộc đảo chính – một hành động có thể đổ thêm dầu vào ngọn lửa bạo lực tại Venezuela. Theo ông Canel, những kẻ phản bội đã tự cho mình là người lãnh đạo phong trào đảo chính đang sử dụng binh sĩ và vũ khí hạng nặng tại một khu vực công cộng trong thành phố nhằm gây bất ổn và khủng bố. Trong khi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu chỉ trích phe đối lập Venezuela đang thách thức Hiến pháp và trật tự quốc gia. Còn người phát ngôn Chính phủ Tây Ban Nha Isabel Celaa cũng cho rằng, không nên để xảy ra “đổ máu” tại Venezuela, đồng thời bày tỏ việc không ủng hộ bất kỳ một cuộc đảo chính quân sự nào.

“Chúng tôi mong muốn với tất cả khả năng của mình rằng sẽ không có đổ máu. Chúng tôi ủng hộ một tiến trình dân chủ hòa bình ở Venezuela và kêu gọi 1 cuộc bầu cử Tổng thống mới”- Người phát ngôn Chính phủ Tây Ban Nha Isabel Celaa nói.

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) cũng cho biết, đang theo dõi các diễn biến tại Venezuela, đồng thời kêu gọi “một giải pháp chính trị và hòa bình”. Trong khi, Thủ tướng Anh Theresa May cũng nhấn mạnh cần “tập trung vào một giải pháp hòa bình” cho cuộc khủng hoảng. Mexico và Columbia bày tỏ lo ngại “nguy cơ leo thang bạo lực và đổ máu” tại Venezuela và cho biết đang tham vấn 16 quốc gia khác để tìm “một phản ứng chung” đối với cuộc khủng hoảng tại Venezuela.

Tuy nhiên, Mỹ và Brazil lại tuyên bố ủng hộ thủ lĩnh đối lập Guaido, đồng thời khẳng định Tổng thống hợp hiến Venezuela Maduro phải “ra đi”./.

Đình Nam/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *