(kontumtv.vn) – Cộng đồng quốc tế cho rằng Việt Nam nên đưa vấn đề này lên Tòa án Quốc tế.

Giáo sư Jonathan London, chuyên gia về Việt Nam và Đông Nam Á tại Trường Đại học Hong Kong, Trung Quốc nhận định, cách tốt nhất mà Việt Nam có thể sử dụng khi đề cập đến căng thẳng tại Biển Đông là tiếp tục cung cấp những bằng chứng cho thế giới thấy rõ thực trạng đang diễn ra trên biển là như thế nào, cũng như cho thế giới biết hành vi của phía Trung Quốc, đặc biệt là việc đưa tàu chiến đến khu vực này.

Ông London tin rằng dư luận thế giới sẽ nhìn nhận vấn đề một cách rõ ràng hơn về những gì đang diễn ra tại Biển Đông.

Người Việt tại Australia biểu tình phản đối Trung Quốc

Giáo sư Zachary Abuza, chuyên gia về Khoa học Chính trị và Đối ngoại khu vực Đông Á thuộc Đại học Simmons của Mỹ cho rằng, Trung Quốc sẽ mất rất nhiều nếu từ chối tham gia vụ kiện.

“Bằng cách khởi kiện, Philippinnes đã cho thế giới thấy họ muốn giải quyết tranh chấp bằng phương thức hòa bình và con đường pháp lý. Bắc Kinh luôn nói về điều này, nhưng hành động của họ lại chứng tỏ điều ngược lại. Nếu Việt Nam theo đuổi một vụ kiện tương tự  bằng cách tự mình khởi kiện hay đồng khởi kiện với Philippines và nếu Trung Quốc lại tiếp tục từ chối tham gia, họ sẽ càng bị cô lập hơn trên trường quốc tế. Dư luận sẽ tiếp tục nhìn Trung Quốc như một quốc gia đi bắt nạt và thiếu trách nhiệm trong cam kết dùng các phương thức hòa bình để giải quyết bất đồng. Điều đó sẽ gây phương hại cho hình ảnh của Bắc Kinh”, ông Abuza nói.

Tiến sĩ Mark Valencia của Mỹ cho rằng, nếu Việt Nam đồng khởi kiện với Philippines, điều đầu tiên hai nước này sẽ đạt được chính là sự hậu thuẫn về mặt tinh thần của cộng đồng quốc tế, “và điều đó có thể sẽ tác động đến các thẩm phán trực tiếp tham gia phiên xử, để họ đưa ra phán quyết cuối cùng có lợi cho Việt Nam và Philipinnes”.

Trong khi đó, ngày 25/5, các cuộc tuần hành của bà con Việt kiều phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông diễn ra tại nhiều nơi trên thế giới như ở Australia, Malaysia và cả Hong Kong.

Đây là trường hợp đầu tiên một cuộc tuần hành diễn ra ngay trên vùng lãnh thổ thuộc Trung Quốc kể từ khi nước này hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Theo Reuters, những người tuần hành là người Việt Nam hiện nay thường trú tại Hong Kong và những người ủng hộ khác đã diễu hành một cách hòa bình từ trụ sở chính quyền Hong Kong tới một văn phòng chi nhánh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Dòng người tuần hành giơ cao cờ Việt Nam, hát những bài hát yêu nước.

Chị Mạc Bắc Phong, một người gốc Việt đã định cư ở Hong Kong 25 năm cho biết: “Tôi ở đây để ủng hộ đất nước và người dân của chúng tôi. Chúng tôi phản đối Trung Quốc đang xâm chiếm vùng biển đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Chúng tôi cần phải bảo vệ vùng biển của Việt Nam”.

Rất nhiều người khác cũng mang theo khẩu hiệu tuần hành trên đường: “Chúng tôi yêu chuộng hòa bình, hãy rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam”, “Chúng tôi cần cộng đồng quốc tế hỗ trợ”.

Chị Sara -Một người tuần hành cho biết: “Thế giới đang lên án chính phủ Trung Quốc xâm chiếm vùng biển của Việt Nam, không ai nói đó là vùng biển của Trung Quốc. Vì vậy, tôi muốn Trung Quốc cần phải dừng ngay hành động đó lại và rút ra khỏi vùng biển của Việt Nam”.

Cộng đồng người Việt Nam ở Hong Kong cho biết, sẽ tiếp tục có thêm hoạt động tương tự phản đối hành vi phi pháp của Trung Quốc./.

Anh Tuấn/VOV-Trung tâm Tin 
Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *