(kontumtv.vn) – Nếu Đảng Dân chủ xã hội bỏ phiếu không thông qua dự thảo liên minh cầm quyền, Séc sẽ đối mặt với bầu cử sớm vào mùa Xuân năm 2019.

Cộng hòa Séc vẫn chưa thể đẩy nhanh được quá trình thành lập chính phủ mới hơn 6 tháng sau tổng tuyển cử, khi ngày 11/5 Ban lãnh đạo Đảng Dân chủ xã hội, một trong hai đối tác dự kiến trong liên minh hai đảng cầm quyền, tranh cãi gay gắt nội dung thỏa thuận liên minh cầm quyền.

sec van chua the thanh lap duoc chinh phu moi hinh 1
Ông Babis. Ảnh: ABC.

Tại cuộc họp diễn ra ngày 11/5, Ban lãnh đạo Phong trào ANO, đảng dành thắng lợi vang dội trong cuộc tổng tuyển cử cuối tháng 10 năm ngoái, đã thông qua dự thảo tuyên bố cương lĩnh hành động của chính phủ và dự thảo thỏa thuận liên minh cầm quyền.

Theo đó, Phong trào ANO và Đảng Dân chủ xã hội cam kết duy trì chính sách thân phương Tây, chưa có kế hoạch gia nhập khu vực đồng tiền chung (Eurozone), và phản đối việc di dời, tái định cư người tị nạn bắt buộc của Liên minh châu Âu cho các nước thành viên.

Tuy nhiên tại một cuộc họp khác diễn ra cùng ngày đã có sự chia rẽ sâu sắc trong Ban lãnh đạo Đảng Dân chủ xã hội khi thảo luận nội dung bản dự thảo thỏa thuận liên minh cầm quyền với Phong trào ANO. Thậm chí một số thành viên phản đối việc hợp tác với Phong trào ANO khi Chủ tịch Phong trào này, nhà tỉ phú Andrej Babis, người dự kiến sẽ làm Thủ tướng, đang phải đối mặt với cáo buộc gian lận quỹ trợ cấp của EU dành cho Cộng hòa Séc 10 năm về trước.

Sau hơn 3 giờ tranh cãi, Ban lãnh đạo đảng thống nhất họ cần có thêm thời gian để xem xét các luận điểm của bản dự thảo và việc có đồng ý liên minh với Phong trào ANO hay không sẽ được thực hiện thông qua một cuộc trưng cầu ý kiến trong nội bộ đảng. Cuộc bỏ phiếu sẽ kéo dài từ ngày 21/5 đến ngày 14/6 và kết quả sẽ được công bố vào ngày hôm sau, muộn hơn một tuần so với dự kiến.

Phát biểu với báo chí, ông Jan Hamacek, Chủ tịch Đảng Dâng chủ xã hội nói rằng sau đổ vỡ của các cuộc đàm phán lần trước, dự thảo liên minh cầm quyền của cuộc đàm phán lần này cho thấy có sự nhượng bộ của cả hai bên, đảm bảo được quyền lợi của Đảng Dân chủ xã hội.

Theo ông, một trong những điều khoản tranh cãi đã được đưa vào trong dự thảo, đó là nếu tất cả các bộ trưởng thuộc Đảng Dân chủ xã hội từ chức, thủ tướng và toàn bộ chính phủ cũng sẽ từ chức theo trong vòng một tuần.

Trong khi đó, Thủ tướng tạm quyền Andrej Babis cảnh báo nếu Đảng Dân chủ xã hội bỏ phiếu không thông qua dự thảo liên minh cầm quyền, Séc sẽ đối mặt với bầu cử sớm vào mùa Xuân năm 2019. /.

Hữu Bình/VOV Praha

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *