(kontumtv.vn) – Tân Thủ tướng Australia Turnbull kêu gọi Trung Quốc hạ nhiệt căng thẳng ở Biển Đông nếu muốn Mỹ giảm sự hiện diện quân sự trong khu vực.

Theo AFP, phát biểu trong khi tuyên thệ nhậm chức ngày 21/9, ông Turnbull tuyên bố: “Căng thẳng hiện nay đang diễn ra trên các đảo ở Biển Đông được cải tạp và bồi đắp từ các bãi đá và bãi cạn”.

“Trung Quốc cần được tham vấn rằng, để bảo toàn lợi ích của mình, nước này đừng có đẩy vấn đề đi quá xa”, ông Turnbull nói.

tan thu tuong australia: trung quoc can giam cang thang o bien dong hinh 0
Tân Thủ tướng Australia Turnbull không hài lòng với những động thái gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông. Ảnh AP

“Chúng ta cần phải được đảm bảo rằng, Trung Quốc có thể trỗi dậy mà không gây ảnh hưởng đến an ninh và sự hài hòa trong khu vực nơi quyết định sống còn đến sự thịnh vượng của nước này”, ông Turnbull nhấn mạnh.

“Việc đẩy sự việc ở Biển Đông đi quá đà sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng và đi ngược lại hoàn toàn những gì mà Trung Quốc muốn đạt được”, ông Turnbull cảnh báo.

Tân Thủ tướng Australia Turnbull khẳng định, dù “có quan hệ rất tốt với Trung Quốc” nhưng ông phải thừa nhận rằng chính sách ngoại giao của Trung Quốc đang gây “phản tác dụng”.

“Trung Quốc có thể nghĩ rằng, mình có thể tạo dựng được niềm tin với các nước trong khu vực đủ để các nước này không cần đến sự hiện diện của Mỹ và các hạm đội của nước này ở Tây Thái Bình Dương”, ông Turnbull nói.

“Tuy nhiên, với việc cải tạo và xây dựng rầm rộ trái phép trên các bãi đá ở Biển Đông, Trung Quốc đang khiến các nước trong khu vực muốn xích lại gần với Mỹ hơn bao giờ hết”./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *