(kontumtv.vn) – Ngày 23/8, tân Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã cam kết làm việc không mệt mỏi và trung thực vì lợi ích tối đa của đất nước và người dân Thái Lan, mang lại sự đoàn kết cho đất nước và thúc đẩy các chính sách nhằm giải quyết khủng hoảng để đưa đất nước tiến lên.

Chú thích ảnh
Tân Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin phát biểu tại Bangkok, ngày 23/8/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài phát biểu đầu tiên sau khi nhận được lệnh của Hoàng gia bổ nhiệm ông làm Thủ tướng mới của Thái Lan, ông Srettha cam kết biến Thái Lan thành vùng đất của hy vọng và hạnh phúc cho mọi người thuộc mọi tầng lớp xã hội. Ông Srettha khẳng định 4 năm dưới thời ông làm thủ tướng sẽ là 4 năm thay đổi.

Ông cũng đề cập đến những cuộc khủng hoảng liên quan đến nền kinh tế, thu nhập, chi tiêu, phúc lợi của người dân, an ninh, xã hội, ngoại giao, môi trường, luật pháp, công lý và tham nhũng, đồng thời tuyên bố chính phủ của ông có một loạt chính sách để giải quyết và xử lý những cuộc khủng hoảng này. Tân Thủ tướng Thái Lan cũng mời gọi tất cả người dân tham gia cùng chính phủ của ông trong nỗ lực khôi phục phẩm giá và danh dự của Thái Lan trên trường quốc tế và khẳng định chính phủ của ông sẽ làm việc vì toàn thể nhân dân.

Trước đó cùng ngày, phát biểu với báo giới, Thủ tướng sắp mãn nhiệm Prayut Chan-o-cha chúc mừng ông Srettha đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội để trở thành Thủ tướng và chúc ông Srettha thành công trong việc lãnh đạo quốc gia.

Ông Srettha đắc cử Thủ tướng thứ 30 của Thái Lan sau khi được lưỡng viện Quốc hội bỏ phiếu tán thành chiều 22/8 với 482 phiếu ủng hộ. Ngay sau khi được Nhà vua phê chuẩn chức Thủ tướng, ông Srettha sẽ cùng liên minh 11 đảng do đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) dẫn đầu nhanh chóng bắt tay vào việc thành lập chính phủ mới.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày 23/8, Phó Thủ tướng sắp mãn nhiệm Wissanu Krea-ngam, người được xem như chuyên gia pháp lý của chính phủ Thủ tướng Prayut, giải thích rằng mặc dù ông Srettha đã nhận lệnh Hoàng gia bổ nhiệm làm Thủ tướng nhưng ông vẫn chưa thể bắt đầu thực hiện nghĩa vụ của mình cho đến khi nội các của ông được thành lập và tuyên thệ trước Nhà vua hoặc trước chân dung Nhà vua.

Từ kinh nghiệm lâu năm làm Phó Thủ tướng và phục vụ nhiều chính phủ, ông Wissanu cho rằng sẽ cần khoảng 3 tuần để chính phủ mới nhậm chức. Điều này có nghĩa là nội các tạm thời của Thủ tướng Prayut sẽ tiếp tục họp hàng tuần để xem xét và quyết định các vấn đề hoặc dự án không liên quan đến ngân sách mới.

Đỗ Sinh – Huy Tiến (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *