(kontumtv.vn) – Tàu Trung Quốc và tàu Nga đảm nhận nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho  chiến hạm vận chuyển các container gồm hơn 1 tấn vũ khí hóa học.

Cùng với các chiến hạm của Đan Mạch, Na Uy và Nga, tàu hộ tống tên lửa Diêm Thành của Trung Quốc hôm 4/1 cũng đã neo đậu ngoài khơi đảo Síp, sẵn sàng bắt đầu các bước trong tiến trình tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria.

Theo đó, tàu quân sự Trung Quốc và Nga sẽ đảm nhận nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho  chiến hạm vận chuyển các container gồm hơn 1 tấn vũ khí hóa học thuộc loại nguy hiểm từ cảng Lakatia của Syria tới một cảng của Italia, sau đó sẽ chuyển lên tàu MV Cape Ray của Mỹ để tiêu hủy ngoài khơi Địa Trung Hải bằng phương pháp thủy phân. Hoạt động tiêu hủy vũ khí của Syria hoàn toàn không thực hiện tại Síp.

Ông Photis Photiou, Bộ trưởng Quốc phòng Síp cho biết: “Cộng hòa Síp sẽ không phải là địa điểm để tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria. Chúng tôi đã nhận được sự đảm bảo từ Liên hợp quốc và các quốc gia tham gia hoạt động tiêu hủy vũ khí của Syria rằng: hoạt động trên sẽ không thực hiện tại đất nước chúng tôi.”

Do tính chất nguy hiểm của số vũ khí hóa học, các chiến hạm sẽ phải tập kết tại cảng Latakia của Syria nhiều lần. Hiện các chiến hạm đã sẵn sàng để thực hiện nhiệm vụ tháo dỡ hàng bất cứ thời điểm nào.

Theo kế hoạch, thời hạn chót để vận chuyển kho vũ khí hóa học ra khỏi lãnh thổ Syria là ngày 5/2/2014, trong đó các loại vũ khí hóa học nguy hiểm nhất phải được tháo dỡ và tiêu hủy trước ngày 31/3/2014. Số vũ khí còn lại sẽ được tiêu hủy bên ngoài Syria vào tháng 4/2014 và sẽ hoàn tất công việc này vào ngày 30/6/2014./.

Hồng Nhung/VOV- Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *