(kontumtv.vn) – Trong bối cảnh biến chủng Omicron lan rộng trên toàn cầu, nhiều quốc gia đã triển khai chiến dịch tiêm chủng cho trẻ từ 5-11 tuổi để ngăn ngừa virus lây lan. Tại châu Âu, Tây Ban Nha được biết đến là hình mẫu tiêm chủng cho nhóm tuổi này.

Chú thích ảnh
Trẻ em xếp hàng chờ tiêm vaccine COVID-19 tại bệnh viện Đại học Infanta Sofia, ngoại ô Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Theo trang The Local, ngày 7/12/2021, Ủy ban Y tế Công cộng Tây Ban Nha đã phê duyệt vaccine Pfizer để tiêm chủng cho nhóm trẻ từ 5-11 tuổi, chỉ vài ngày sau khi Cơ quan Dược phẩm châu Âu “bật đèn xanh” sử dụng vaccine này cho trẻ nhỏ.

Động thái chấp thuận tiêm chủng cho nhóm tuổi này – mỗi liều 10 microgram thay vì 30 microgram, chỉ bằng 1/3 liều lượng dành cho người lớn – diễn ra trong bối cảnh trẻ em dưới 12 tuổi là nhóm tuổi có tỉ lệ nhiễm virus cao nhất ở Tây Ban Nha.

So với các nước láng giềng châu Âu, Tây Ban Nha là một trong những nước đi đầu tiêm chủng cho trẻ em. Theo một cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Appinio, 74% phụ huynh có con từ 5 đến 11 tuổi ở Tây Ban Nha cho biết họ sẽ cho con mình tiêm vaccine COVID-19, 13,7% nói rằng họ chưa quyết định và 12% trả lời rằng họ sẽ không tiêm chủng cho con mình.

Tây Ban Nha có 3,26 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 5-11, chiếm 7% tổng dân số của cả đất nước. Tính đến nay, quốc gia này đã tiêm mũi vaccine đầu tiên cho 56,3% nhóm tuổi này và đang triển khai tiêm mũi thứ 2.

Chú thích ảnh
Laura Martinez, 8 tuổi, phản ứng sau khi tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: Reuters

Trong những ngày đầu tiên triển khai chiến dịch, hàng trăm bậc phụ huynh đã đưa con mình đến xếp hàng tại hành lang của Bệnh viện Infanta Sofia ở Madrid để chờ tiêm chủng. Nhiều người cho biết họ đã phải dậy sớm để đặt lịch tiêm cho con từ trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh. Bệnh viện dự kiến sẽ tiêm hơn 1.000 mũi cho trẻ em/ngày trong tháng đầu tiên triển khai chiến dịch.

“Đã đến lúc cần tiêm chủng cho trẻ nhỏ”, cô Ana Cardenete, điều dưỡng 38 tuổi, cho biết khi đưa 2 con, 1 cháu gái và 1 cháu trai của cô đến xếp hàng trong dòng người đông đúc.

Con trai cô, Leo, 10 tuổi, hân hoan đi vào buồng tiêm chủng và tự tin xắn tay áo lên. Cậu bé chia sẻ: “Điều tốt nhất là bây giờ là cháu đã được bảo vệ khỏi virus SARS-CoV-2, ít nhất là trong một thời gian”.

Đối với Anna, cô chia sẻ mình không quan tâm đến tác dụng phụ của vaccine đối với trẻ em vì cho rằng cơ quan chức năng đã xem xét kỹ điều đó trước khi phê duyệt. Người phụ nữ này cũng nói thêm rằng quyết định tiêm chủng cho trẻ nhỏ, nhóm tuổi hiện có tỉ lệ nhiễm cao nhất ở Tây Ban Nha, là rất hợp lý.

“Thực lòng chúng tôi đã bình tĩnh hơn rất nhiều, cả về khía cạnh sức khỏe và vấn đề học tập, vì việc tiêm vaccine sẽ giúp ích cho việc học tập của bọn trẻ”, Anna nói. Theo các chuyên gia, vaccine COVID-19 đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả với trẻ em trong nhóm tuổi này. Các thử nghiệm lâm sàng đã cho thấy hiệu quả là 91% trong việc tránh các bệnh nhiễm trùng có triệu chứng ở trẻ em từ 5-11 tuổi, nói chung ít phát triển các phản ứng có hại hơn.

Chú thích ảnh
Pablo Peiro, 9 tuổi, sau khi tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: Reuters

Tây Ban Nha đã phát động chiến dịch tiêm chủng cho nhóm trẻ từ 5-11 tuổi với mục tiêu “phá vỡ chuỗi lây nhiễm trong môi trường gia đình, trường học và cộng đồng”. Với hy vọng thúc đẩy chiến dịch này, Chính phủ Tây Ban Nha đã tăng cường tuyên truyền về lợi ích của vaccine trên tất cả các phương tiện truyền thông. Trên truyền hình, giới chức đã phát hành một đoạn phim quảng cáo kêu gọi phụ huynh cho con mình đi tiêm chủng để ngăn chặn virus và bảo vệ người già.

Theo khuyến nghị từ Hội đồng liên lãnh thổ của Dịch vụ Y tế Quốc gia (CISNS), tiêm chủng cho trẻ nhỏ “có thể làm giảm chuỗi lây nhiễm trong môi trường gia đình, giáo dục và trong cộng đồng, góp phần để bảo vệ những nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất”. Hơn nữa, tiêm chủng cho trẻ em chính là biện pháp tốt nhất giúp kiểm soát đại dịch.

Chú thích ảnh
Pablo Peiro, 9 tuổi, phản ứng khi tiêm vaccine COVID-19 ở ngoại ô Madrid. Ảnh: Reuters
Theo CISNS, lý do trước hết cần tiêm chủng cho trẻ nhỏ đó là vaccine có thể bảo vệ trẻ khỏi nhiễm bệnh. Trong khi đại đa số trẻ em được chẩn đoán mắc COVID-19 đều có các triệu chứng nhẹ, thậm chí một số không có triệu chứng, song kể từ khi đại dịch bùng phát, đã có ít nhất 399.000 trẻ em dưới 9 tuổi nhiễm bệnh, 3.398 trường hợp nhập viện, 177 trường hợp cần chăm sóc đặc biệt và 20 ca tử vong.

Lý do thứ hai đó là tiêm chủng cho trẻ em có thể ngăn virus lây nhiễm cho mọi lứa tuổi. Hiện tại ở Tây Ban Nha, nhóm trẻ dưới 11 tuổi đang có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất. Trung bình Tây Ban Nha ghi nhận khoảng 412 ca/100.000 dân trong 14 ngày. Nhưng đối với trẻ dưới 12 tuổi, con số này là 640ca, và ở các vùng Basque Country và Navarre, con số này vượt 2.000 ca.

Tại Tây Ban Nha, trẻ em từ 5 đến 11 tuổi sẽ được tiêm hai mũi vaccine, mỗi mũi cách nhau 8 tuần. Trẻ đã nhiễm virus sẽ được tiêm một mũi duy nhất ít nhất 4 tuần sau khi phát hiện mắc bệnh hoặc khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng. Những trẻ nhiễm virus sau khi tiêm mũi đầu sẽ được tiêm mũi thứ hai sau khi khỏi bệnh 4 tuần. Trong một số trường hợp, khoảng cách này sẽ được duy trì tới 8 tuần.

Chú thích ảnh
Leo Garcia, 10 tuổi và em họ Marcos Gomez, 9 tuổi, chờ tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: Reuters

Những trẻ dự định tiêm phòng các bệnh khác trong khoảng thời gian tiêm vaccine COVID-19 vẫn có thể tiêm cùng lúc mà không có bất kỳ chống chỉ định nào, nhưng sẽ được tiêm ở các vị trí khác trên cơ thể. Giống như nhóm thanh thiếu niên, trẻ nhỏ sẽ phải đợi 15 phút sau khi tiêm phòng để theo dõi phản ứng sau tiêm. Nếu trẻ có tiền sử phản ứng dị ứng nghiêm trọng, trẻ sẽ phải ở lại trong 30 phút.

Phần lớn các khu vực trên khắp sẽ tiêm chủng cho trẻ tại các trung tâm y tế và các điểm tiêm chủng đã được thành lập trong chiến dịch. Vùng Valencia, Extremadura, Castilla-La Mancha và La Rioja sẽ tiêm chủng cho trẻ tại các trường học, trong khi Madrid sẽ sử dụng bệnh viện làm nơi tiêm chủng.

Trẻ em sẽ được tiêm phòng COVID-19 khi được cha mẹ cho phép bằng lời nói hoặc văn bản. Tuy nhiên, vùng Extremadura và Valencia đã yêu cầu sự cho phép của cả cha lẫn mẹ. Trong trường hợp người mẹ hoặc người cha phản đối tiêm chủng, phụ huynh phải thông báo điều này với hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Trong trường hợp phụ huynh vẫn không đưa ra được quyết định chung, như với nhóm thanh thiếu niên từ 12 đến 15 tuổi, vụ việc sẽ được chuyển lên tòa án. Ở Tây Ban Nha, những trẻ từ 16 tuổi trở lên đều thể tự quyết định lựa chọn việc tiêm chủng.

Hải Vân/Báo Tin tức (Theo The Local, El Pais, Reuters)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *