(kontumtv.vn) – Tại Thái Lan, phe ủng hộ và phản đối Chính phủ ngày hôm 19/5 đã khởi động một cuộc đấu có thể là cuối cùng để phân thắng bại.

Thái Lan: Căng thẳng trước thời điểm 26/5

Thủ lĩnh biểu tình Suthep tuyên bố sẽ ra đầu thú nếu ông không tập hợp đủ 1 triệu người tham gia biểu tình trước ngày 26/5. (Ảnh: Bangkok Post)

Mốc quyết định mà hai bên đặt ra sẽ là ngày 26/5 tới. Phe biểu tình kêu gọi tiến hành một cuộc biểu tình trên diện rộng để đòi thay đổi Chính phủ hiện nay bằng một Chính phủ trung lập. Thủ lĩnh phe biểu tình Suthep Thaugsuban trước đó còn để ngỏ khả năng chấm dứt chiến dịch và ra đầu thú nếu không tập hợp đủ một triệu người tham gia biểu tình chống Chính phủ vào ngày 26/5 tới.

Cả phe Áo Đỏ ủng hộ Chính phủ và phe phản đối đều đã tiến hành những cuộc tuần hành trên diện rộng tại Bangkok trong ngày 19/5. Hai phe đều cho biết, một tuần tới sẽ là tuần quyết định của cuộc đấu phân định xem ai sẽ điều hành đất nước này.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 19/5, người phát ngôn của phe biểu tình chống Chính phủ còn cho biết họ sẽ chấm dứt các chiến dịch của mình sau cuộc đấu cuối cùng này.

Ông Akanat Promphan, người phát ngôn Ủy ban cải cách dân chủ nhân dân chống Chính phủ cho biết: “Đây là thời điểm then chốt của cuộc biểu tình. Chúng tôi tuyên bố rằng đây sẽ là chiến dịch cuối cùng. Nó sẽ kết thúc vào ngày 26/5 tức là thứ Hai tới. Vì vậy, chúng tôi sẽ huy động tất cả nguồn lực của mình cho thời điểm này”.

Liên đoàn lao động, đại diện cho công nhân đang làm việc tại 20 doanh nghiệp nhà nước, đã lên kế hoạch đình công trong tuần này nhằm phản đối Chính phủ.

Phát biểu hôm 19/5, Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Niwatthamrong vẫn khẳng định sẽ không từ chức. Dù sức ép đang gia tăng sau khi Thượng viện Thái Lan trước đó cho rằng có thể lựa chọn bổ nhiệm một Thủ tướng lâm thời.

Lực lượng Áo Đỏ ủng hộ Chính phủ cũng biểu thị lòng quyết tâm sẽ không lùi bước.

Ông Jatuporn Prompan, lãnh đạo phe Áo Đỏ nói: “Ngay lúc này đây đã có rất nhiều người tới để lập thành một pháo đài ở đây. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì tại đây. Nhưng vào thứ 7, Chủ nhật, thứ Hai chúng tôi sẽ còn huy động tới mức tối đa, bởi đó sẽ là thời điểm quyết định”.

Khủng hoảng chính trị kéo dài ở Thái Lan đã khiến tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á sụt giảm hơn 2% trong quý I/2014. Đây là lần đầu tiên Thái Lan chứng kiến sự suy giảm kinh tế kể từ quý cuối của năm 2011 tới nay. Ủy ban phát triển xã hội và kinh tế quốc gia cũng đã cắt giảm dự đoán tăng trưởng năm 2014 của Thái Lan xuống còn 1,5 – 2,5%, từ mức 3 – 4% .

Thời sự VTV/VTV Online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *