(kontumtv.vn) – Sáu tháng bất ổn chính trị đã tạo ra cuộc khủng hoảng lớn chưa từng có ở Thái, Reuters dẫn lời lãnh đạo Thượng viện nước này cho biết.

Thái Lan, khủng hoảng, biểu tình

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh những người biểu tình chống chính phủ liên tiếp kêu gọi chỉ định một thủ tướng lâm thời mới, sau khi bà Yingluck Shinawatra bị sa thải vào tuần trước.

Chính phủ tạm quyền của bà Yingluck vẫn tại nhiệm kể từ khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết Thủ tướng Yingluck và 9 bộ trưởng nội các phải từ chức. Nếu cuộc bầu cử vào tháng 7 được tiến hành, người của gia tộc Shinawatra có thể chiến thắng.

Tuy nhiên, những người biểu tình cho rằng toàn bộ chính quyền hiện thời đã mất tính hợp pháp và thay thế bộ máy lãnh đạo bằng một thủ tướng lâm thời “trung lập”, người có thể giám sát cải tổ bầu cử nhằm ngăn không cho bà Yingluck và anh trai – thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra quay lại nắm quyền.

Chủ tịch Thượng viện mới được bầu là Surachai Liengboonlertchai kêu gọi tiến hành một cuộc họp khẩn cấp trong ngày hôm nay nhằm đưa ra một kế hoạch để chấm dứt khủng hoảng.

“Vào thời điểm này, Thượng viện là tổ chức chính có thể giải quyết khủng hoảng chính trị ở Thái. Đất nước này đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng lớn chưa từng có”, ông Surachai nói với các phóng viên.

Lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban, đã kêu gọi Thượng viện, bộ máy tư pháp và Ủy ban bầu cử vào cuộc và bổ nhiệm một thủ tướng mới.

“Chúng tôi sẽ thảo luận cách vạch ra một lộ trình để đưa Thái Lan thoát khỏi tình cảnh hiện nay”, lãnh đạo Thượng viện Surachai tuyên bố. “Một thủ tướng trung lập vẫn chưa được đề cập như một phần của lộ trình”.

Giai đoạn mới nhất của cuộc đấu tranh kéo dài gần thập niên giữa cựu Thủ tướng Thaksin và giới thượng lưu đã làm tổn hại tới nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này và làm dấy lên lo ngại nội chiến.

Quân đội Thái, trước đây thường can thiệp vào chính trị, lần này đã đứng ngoài cuộc bất chấp những lời kêu goi của giới thượng lưu nhằm lật đổ chính phủ thân Thaksin.

Kể từ năm 1946, khi vua Bhumibol Adulyadej lên nắm quyền, đã có 9 cuộc đảo chính quân sự diễn ra ở Thái.

  • Hoài Linh/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *