(kontumtv.vn) – Vụ xả súng xảy ra tại một nhà thờ và có dấu hiệu của yếu tố mâu thuẫn sắc tộc khi các nạn nhân là người da màu.

Vụ tấn công tại Mỹ xảy ra khoảng 8h sáng 18/6 (theo giờ Việt Nam) làm 9 người thiệt mạng và 1 người khác bị thương. Thi thể của 8 nạn nhân đã được tìm thấy bên trong nhà thờ. Nạn nhân thứ 9 tử vong sau khi được đưa tới bệnh viện và một người nữa bị thương trong vụ tấn công cũng đang được điều trị.
nuoc my lai chim trong tang thuong, is khuay dao trung dong hinh 0
Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ xả súng đẫm máu (ảnh: AP)

Cảnh sát địa phương mô tả kẻ tình nghi là một thanh nhiên da trắng khoảng 21 tuổi, mặc áo khoác và quần jean.

Vụ xả súng xảy ra tại nhà thờ cổ nổi tiếng của người da màu ở khu trung tâm hạt Charleston, bang Nam Carolina vào tối 17/6, theo giờ địa phương.

Ông Gregory Mullen, Cảnh sát trưởng Charleston tin rằng đây là một vụ tấn công bắt nguồn từ “thành kiến sắc tộc”.

Sau vụ xả súng, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Jeb Bush đã hủy chuyến đi tới Charleston. Trong khi đó, nhiều người dân địa phương đã tập trung gần nhà thờ – nhà thờ lớn nhất và lâu đời nhất của người da màu tại miền Nam nước Mỹ- đứng thành vòng tròn nắm tay nhau và cầu nguyện cho những người đã mất.

Trung Quốc sẽ đóng tàu dân sự theo hướng phục vụ quân sự

Chính phủ Trung Quốc đã phê chuẩn một kế hoạch yêu cầu các nhà đóng tàu dân sự phải đảm bảo rằng các con tàu mới cũng có khả năng dùng cho nhiệm vụ quân sự trong trường hợp khẩn cấp.

Kế hoạch trên sẽ “giúp Trung Quốc chuyển đổi đáng kể tiềm lực của đội tàu dân sự thành sức mạnh quân sự”, và nâng cao “năng lực phóng tác chiến lược và hỗ trợ đường biển” của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Nhiều máy bay Nga lượn khắp vùng tập trận của NATO

Trong quá trình tập trận với NATO trên biển Baltic, Latvia đã đếm được nhiều máy bay, tàu chiến Nga “do thám” khắp khu vực này.

Sputnik dẫn lại nguồn từ báo chí Latvia nói rằng Nga có 9 máy bay, 2 tàu chiến và tàu ngầm hiện diện ở khu vực tập trận của NATO, gần biên giới Nga và Latvia.

Theo Bộ QuốcPHÒNG Latvia, hai loại máy bay Nga là máy bay ném bom tác chiến trên biển Tu-22M và tiêm kích siêu thanh MiG-31 ngày 17/6 bay lượn ở khu vực biên giới 2 nước. Ngoài khơi Latvia, tàu ngầm Kilo cùng 2 tàu hộ tống và hậu cần của Nga cũng hiện diện ở vị trí cách vùng đặc quyền kinh tế quốc gia Baltic khoảng 27 dặm.

IS vươn vòi bạch tuộc khắp Trung Đông – Bắc Phi

Cuộc chiến chống IS càng trở nên phức tạp khi phiến quân IS lan rộng ra những quốc gia Trung Đông – Bắc Phi đang chìm trong bất ổn chính trị. Nguy cơ từ nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang ngày một lớn khi nhóm cực đoan này không ngừng mở rộng biên giới từ mục tiêu ban đầu là Iraq, hiện đã lan sang Syria, Yemen, Tunisia, Libya và hiện nay là Afghanistan.

Bộ Quốc phòng Mỹ công bố báo cáo an ninh trong đó khẳng định IS đang trong “giai đoạn bùng nổ” tại Afghanistan. Các lực lượng quân đội Mỹ đã phát hiện một số dấu hiệu cho thấy nỗ lực tuyển quân của nhóm cực đoan, dù vẫn còn hạn chế. Cụ thể là sự nổi lên của nhóm cực đoan mang tên “Tỉnh Khorosan” tách ra từ al-Qaeda và hiện đã gia nhập hàng ngũ IS đang đóng vai trò nòng cốt trong việc chiêu mộ và đào tạo những người Hồi giáo quốc tịch Mỹ và châu Âu để họ trở về nước tiến hành các cuộc tấn công khủng bố.

Chính phủ Afghanistan và Pakistan hiện lo ngại nguy cơ một cuộc chạy đua giữa các phe nhóm cực đoan tại Afghanistan, giữa Taliban, al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo. Trong khi đó, bộ máy an ninh của Afghanistan vẫn chưa được kiện toàn sau một thời gian dài phụ thuộc vào Mỹ và liên quân quốc tế do Tổ chức Hiệp ước an ninh Bắc Đại Tây Dương dẫn đầu.

Tại Libya điều đáng lo ngại là chính phủ nước này lại không có bất kỳ biện pháp cần thiết nào nhằm kiểm soát các nhóm cực đoan như thế này./.

Trung Hiếu/VOV.VN (Tóm lược)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *