(kontumtv.vn) – Hải quân Mỹ dự định sẽ tiến hành các cuộc tuần tra gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc cải tạo phi pháp trên Biển Đông vào đầu tháng 4.

1. Giới chức Mỹ ngày 1/4 cho biết, Hải quân nước này dự định sẽ tiến hành tiếp mộtcuộc tuần tra gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc cải tạo phi pháp ở Biển Đông.
the gioi 7 ngay: my len ke hoach tuan tra bien dong dau thang 4 hinh 0
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur đi vào Biển Đông hồi năm 2015 (Ảnh Reuters).

Thông tin từ giới chức Mỹ cho biết, cũng như 2 cuộc tuần tra trước đó của các tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường là USS Lassen và USS Curtis Wilbur, trong cuộc tuần tra lần này, tàu Hải quân Mỹ cũng sẽ tiến vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo nói trên.

Hải quân Mỹ cho biết, các cuộc tuần tra của họ ở Biển Đông là nhằm “đảm bảo quyền tự do đi lại” và cho biết, họ sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc tuần tra cũng như tăng tần suất các cuộc tập trận với quy mô ngày càng lớn tại đây.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 31/3 đe dọa Hải quân Mỹ “phải cẩn thận” trên Biển Đông và lên án thỏa thuận quốc phòng mới giữa Mỹ và Philippines.

2. Lãnh đạo cấp cao của hơn 50 quốc gia đang có mặt tại thủ đô Washington DC, Mỹ để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hạt nhân lần thứ 4 diễn ra từ 31/3 đến 1/4 (theo giờ địa phương).

the gioi 7 ngay: my len ke hoach tuan tra bien dong dau thang 4 hinh 1
Toàn cảnh Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân (Ảnh: cắt từ clip AP).

Hội nghị Thượng đỉnh hạt nhân 2016 diễn ra trong bối cảnh an ninh thế giới không mấy sáng sủa: Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân và rocket tầm xa; tổ chức khủng bố khét tiếng IS vừa thực hiện các vụ tấn công đẫm máu tại Bỉ và đang tìm cách sở hữu nguyên liệu hạt nhân.

Chính vì vậy mà hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ dành nhiều thời gian để thảo luận các biện pháp đối phó với mối đe dọa khủng bố hạt nhân, cũng như tổ chức một phiên họp đặc biệt về cách thức đánh bại IS.

Sau cuộc gặp 3 bên, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa để răn đe mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện nghiêm túc các biện pháp trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng.

the gioi 7 ngay: my len ke hoach tuan tra bien dong dau thang 4 hinh 2
Tổng thống Mỹ Obama (giữa) phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân (Ảnh AFP).

3. Đúng vào lúc diễn ra Hội nghị thượng đỉnh hạt nhân, Triều Tiên lại vừa tiến hành thử hạt nhân, phóng rocket tầm xa và liên tục có những tuyên bố đe dọa hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

the gioi 7 ngay: my len ke hoach tuan tra bien dong dau thang 4 hinh 3
Triều Tiên vừa bắn tên lửa tầm ngắn ra biển hôm thứ Sáu 1/4 (Ảnh Fox News).

Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cũng tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và thực thi đầy đủ các lệnh cấm vận đối với Triều Tiên. Nhiều khả năng Triều Tiên sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt nặng nề hơn nữa nếu tiếp tục có các hành động khiêu khích.

Dù đồng thuận trong vấn đề Triều Tiên, cả hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung vẫn “không tìm được tiếng nói chung” trong vấn đề Biển Đông, đặc biệt là việc Trung Quốc đang cố tình quân sự hóa tại đây.

4. Liên quan đến cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016, ứng cử viên sáng giá đảng Cộng hòa Donald Trump mới đây lại gây sốc với những phát ngôn của mình.

the gioi 7 ngay: my len ke hoach tuan tra bien dong dau thang 4 hinh 4
Một nhóm phụ nữ Mỹ biểu tình phản đối ông Trump. (Ảnh AP).

Phát biểu trong một chương trình truyền hình thực tế trên kênh MSNBC ngày 30/3, ông Trump đã tuyên bố “cần có biện pháp trừng phạt” với việc nạo phá thai và sau đó kêu gọi cấm hẳn việc nạo phá thai.

Trước đó Tỷ phú Mỹ Donald Trump từng tuyên bố đề xuất cấm người Hồi giáo vào Mỹ. Và mới đây lại tuyên bố rằng, điều này không áp dụng với những người bạn giàu có của ông. “Tin hay không thì tùy, tôi có rất nhiều bạn là người Hồi giáo và họ thường xuyên gọi điện cho tôi. Đa phần họ là những người cực kỳ giàu có”, ông Trum nói.

5. Quân đội Syria hôm 27/3 đã đánh bật IS khỏi Palmyra sau nhiều ngày tấn công với sự hỗ trợ từ các đợt không kích mạnh mẽ của Nga.

the gioi 7 ngay: my len ke hoach tuan tra bien dong dau thang 4 hinh 5
Thành cổ Palmyra (Ảnh Reuters)

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã ca ngợi cuộc tái chiếm thành phố cổ Palmyra từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là một chiến thắng quan trọng trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Nhà lãnh đạo Syria đồng thời khẳng định, chiến thắng này cho thấy chiến lược thành công của quân đội Syria.

Chiến thắng ở Palmyra đã trở thành bàn đạp quan trọng giúp Chính phủ Syria chiếm ưu thế tại vòng đàm phán hòa bình ở Geneva vào đầu tháng 4.

6. Ngày 30/3, tân Tổng thống Myanmar Htin Kyaw đã tuyên thệ nhậm chức với cam kết thực thi 4 chính sách dựa trên những chính sách của đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) cầm quyền do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo.

the gioi 7 ngay: my len ke hoach tuan tra bien dong dau thang 4 hinh 6
Tổng thống Myanmar Htin Kyaw (trái) và bà San Suu Kyi, Chủ tịch NLD cầm quyền trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức hôm 30/3. (Ảnh: EPA)

Tổng thống Htin Kyaw cam kết chính phủ của ông sẽ nỗ lực vì hòa bình trên toàn quốc, hòa giải dân tộc và nâng cao mức sống của người dân, đồng thời bày tỏ sẽ kiên trì thực thi các mục tiêu chính trị.

Chủ tịch Quốc hội Myanmar Mann Win Khaing Than đã công bố quyết định bổ nhiệm bà San Suu Kyi, Chủ tịch NLD cầm quyền, làm Bộ trưởng Ngoại giao; đồng thời kiêm nhiệm 3 chức vụ bộ trưởng khác gồm Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống, Bộ trưởng Giáo dục và Bộ trưởng Điện lực và năng lượng.

7. Ngày 29/3, một kẻ đã bắt cóc chiếc máy bay Airbus 320 của hãng Egyptair chở ít nhất 81 người trên máy bay.

the gioi 7 ngay: my len ke hoach tuan tra bien dong dau thang 4 hinh 7
Máy bay Ai Cập bị bắt cóc ngày 29/3 (Ảnh CNN).

Trước đó, cơ trưởng Omar El Gamal cho biết, một hành khách trên máy bay đã tuyên bố hắn có đeo bom trên người và ép chiếc máy bay này phải hạ cánh ở đảo Síp. Sau vụ việc này, sân bay Larnaca đã bị đóng cửa và mọi chuyến bay đến sân bay này đều đã chuyển hướng sang các sân bay khác.

Nhưng rốt cuộc, kẻ bắt cóc máy bay đã đầu hàng lực lượng an ninh Síp, sau khi thả hết các con tin/hành khách và phi hành đoàn trên máy bay. Động cơ của kẻ bắt cóc máy bay vẫn tiếp tục được điều tra.

8. Ngày 1/4 cảnh sát Ấn Độ đã mở một cuộc điều tra đối với công ty IVRCL – nhà thầu chính, phụ trách xây dựng chiếc cầu vượt bị sập ở thành phố miền Đông Kolkata làm ít nhất 24 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

the gioi 7 ngay: my len ke hoach tuan tra bien dong dau thang 4 hinh 8
Cầu vượt bị sập tại thành phố Kokkata, Ấn Độ, khiến 24 người thiệt mạng (Ảnh CNN).

Công tác cứu hộ, cứu nạn vẫn đang được tiến hành khẩn trương. Quân đội và lực lượng phản ứng nhanh với thiên tai của Ấn Độ đang sử dụng máy xúc và máy cắt để tìm kiếm những người mất tích.

Giới chức Ấn Độ đã bắt giữ 5 quan chức Tập đoàn xây dựng IVRCL để điều tra và niêm phong văn phòng tập đoàn này tại thành phố Hyderabad./.

Bích Đào/VOV.VNTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *