(kontumtv.vn) – Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 22h ngày 4/4 (theo giờ Việt Nam), trên thế giới có tổng cộng 491,94 triệu mắc COVID-19 và 6,17 triệu ca tử vong. Số ca hồi phục là 427,01 triệu ca.

Chú thích ảnh
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Trong những ngày gần đây, dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp ở Nhật Bản. Ngày 3/4, nước này ghi nhận thêm 47.345 ca mới, tăng khoảng 40.000 ca so với một tuần trước đó. Đây là ngày thứ 9 liên tiếp, số ca nhiễm mới ở Nhật Bản tăng.

Riêng tại thủ đô Tokyo, chính quyền thành phố xác nhận có 7.899 ca nhiễm mới. Tính chung trong tuần từ 28/3 đến 3/4, số ca nhiễm mới bình quân ở Tokyo là 7.630,3 ca/ngày, tăng 18% so với một tuần trước đó. Tuy nhiên, đáng chú ý là ngày 3/4, số bệnh nhân COVID-19 nặng trên toàn quốc lại giảm 8 người so với một ngày trước đó xuống còn 510, trong khi chỉ có 35 ca tử vong vì dịch COVID-19. Điều đó giúp giảm bớt áp lực lên hệ thống y tế ở Nhật Bản.

Trong bối cảnh đó, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết nước này sẽ nâng giới hạn về số lượng người nhập cảnh từ 7.000 người/ngày hiện nay lên khoảng 10.000 người/ngày từ ngày 10/4. Điều này sẽ cho phép thêm nhiều du học sinh và thực tập sinh nước ngoài nhập cảnh vào Nhật Bản.

Tại Hàn Quốc, nước này dự kiến bãi bỏ hoàn toàn các biện pháp giãn cách phòng dịch COVID-19 trong vòng 2 tuần tới nếu làn sóng lây nhiễm do biến thể Omicron tiếp tục xu hướng chững lại và giảm dần.

Thủ tướng Kim Boo-kyum trong phát biểu tại cuộc họp chính phủ về đối phó với COVID-19 cuối tuần trước đã nhấn mạnh rằng “sẽ có một sự thay đổi mạnh mẽ đối với các biện pháp giãn cách xã hội còn lại” khi các quy định hết hiệu lực vào ngày 17/4 tới. Theo Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc Kwon Deok-cheol, trừ quy định về bắt buộc đeo khẩu trang, tất cả các hạn chế liên quan đến phòng dịch COVID-19  bao gồm lệnh giới hạn về thời gian hoạt động và các giới hạn về tụ tập sẽ được dỡ bỏ.

Bắt đầu từ ngày 4/4, Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục nới lỏng giới hạn tụ tập riêng tư, cho phép tối đa đến 10 người thay vì 8 người và kéo dài thời gian kinh doanh của các cơ sở ăn uống như nhà hàng và quán cà phê đến nửa đêm.

Các quan chức y tế cho biết việc xem xét dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp giãn cách phòng dịch căn cứ trên tỷ lệ bao phủ tiêm chủng đối với các nhóm đối tượng, tỷ lệ ca bệnh nặng và tỷ lệ tử vong được kiểm soát ổn định. Hàn Quốc cũng đảm bảo đủ thuốc điều trị kháng viêm và điều trị khẩn cấp cho các bệnh nhân mắc COVID-19.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân ở Hong Kong, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết trên 38.000 nhân viên y tế thuộc 15 khu vực cấp tỉnh đã tới Thượng Hải hỗ trợ thành phố này chống dịch. Trong đó, trên 11.000 nhân viên y tế đã đến bổ sung tại các bệnh viện tạm thời, trên 23.000 nhân viên tiến hành thu thập mẫu xét nghiệm và 4.000 người khác hỗ trợ tại các phòng xét nghiệm.

Giới chức thành phố Thượng Hải đã áp đặt 2 lệnh phong tỏa. Cụ thể, khu vực phía Đông của thành phố vừa kết thúc 4 ngày đóng cửa, trong khi khu vực phía Tây áp dụng lệnh này từ ngày 1/4 nhằm tiến hành xét nghiệm trên diện rộng truy vết các ca mắc COVID-19.

Trong khi đó, các nước châu Âu thúc đẩy chương trình tiêm mũi thứ 4 vaccine ngừa COVID-19 để tăng cường khả năng bảo vệ người dân. Bộ Y tế Thụy Điển ngày 4/4 thông báo sẽ tiêm mũi thứ 4 vaccine ngừa COVID-19 cho biết người từ 65 tuổi trở lên sau 4 tháng tiêm mũi 3.

Đầu tháng trước, Thụy Điển đã dỡ bỏ gần như tất cả các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19. Nước này cũng đã chấm dứt hoạt động xét nghiệm COVID-19 quy mô lớn, trong bối cảnh số bệnh nhân cần phải chăm sóc đặc biệt đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 18 tháng.

Lan Phương (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *