(kontumtv.vn) – Trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng, chi phí điện tăng vọt, các biện pháp tiết kiệm điện được khuyến khích trên toàn Liên minh châu Âu (EU), Italy đã thực hiện một số sáng kiến sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường để thắp sáng thủ đô Rome trong dịp Giáng sinh này.

Chú thích ảnh
Cây thông Noel khổng lồ tại Rome, Italy, ngày 8/12/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Cây thông Noel bên ngoài Tòa thị chính Rome ở Quảng trường đồi Capitolinus (Piazza del Campidoglio) được thắp sáng nhờ điện năng chuyển hóa từ việc đạp xe. Hàng trăm chiếc đèn trang trí lắp trên các cành cây kết nối với 6 chiếc xe đạp đỗ bên dưới và 1 máy phát điện.

Với mô hình này, hội đồng thành phố có ý tưởng mời cư dân và du khách tham gia chương trình “Cùng đạp xe để thắp sáng Giáng sinh”. Dự án được triển khai từ ngày 13/12. Tham gia lễ phát động dự án, Thị trưởng Rome Roberto Gualtieri và các ủy viên hội đồng đã trực tiếp đạp xe tạo năng lượng thắp sáng các bóng đèn trang trí trên cây trong nền nhạc lễ hội vui nhộn.

Đáng chú ý, Giáng sinh năm nay, thủ đô Rome không chỉ có cây thông Noel “xanh” như vậy. Cây thông Noel cao 23 m ở Quảng trường Venice (Piazza Venezia) có những bóng đèn trang trí chạy hoàn toàn bằng điện mặt trời. Hệ thống đèn thắp sáng cây thông ở phố Via del Corso cũng sử dụng nguồn điện năng này. Ngoài ra, sẽ có thêm những cây thông Noel khác được thắp sáng từ những nguồn năng lượng thân thiện với môi trường.

Mô hình thông “xanh” cũng được thực hiện ở thủ đô Budapest của Hungary, với các tấm pin năng lượng mặt trời và xe đạp, được sử dụng để cung cấp điện thắp sáng những cây thông Noel tại thành phố này.

Lê Ánh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *