(kontumtv.vn) – Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết Thủ tướng Boris Johnson ngày 13/8 đã triệu tập cuộc họp khẩn về tình hình tại Afghanistan, trong bối cảnh lực lượng Taliban đã chiếm thêm nhiều thành phố lớn tại quốc gia Tây Nam Á này.

Chú thích ảnh
 Lực lượng an ninh Afghanistan gác tại thành phố Kandahar. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng cho biết cuộc họp có sự tham gia của Ủy ban khẩn cấp COBR để thảo luận về tình hình hiện nay tại Afghanistan sau khi Mỹ tiến hành rút số binh sĩ còn lại về nước.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã cho rằng tình hình hiện nay ở Afghanistan là hậu quả của việc Mỹ rút quân, động thái khiến London không còn lựa chọn nào khác mà cũng phải rút quân. Trước đó, ông cũng cho biết khoảng 600 binh sĩ sẽ giúp sơ tán công dân Anh khỏi Afghanistan.

Bộ trưởng Wallace cũng cảnh báo sự trỗi dậy của lực lượng Taliban có thể đặt nền móng cho các lực lượng cực đoan. Ông cũng cho biết Anh để ngỏ mọi khả năng, trong đó có việc triển khai quân trở lại Afghanistan nếu tình hình hỗn loạn hiện nay khiến nhóm khủng bố Al-Qaeda trỗi dậy trở lại tại quốc gia Tây Nam Á này. Tuy nhiên, ông khẳng định về dài hạn, giải pháp quân sự sẽ không giải quyết được các vấn đề của Afghanistan.

Trong bối cảnh Taliban đang tiến sát thủ đô Kabul, trong ngày 13/8 có thêm nhiều quốc gia châu Âu quyết định đóng cửa cơ quan đại diện ngoại giao tại Afghanistan cũng như sơ tán công dân khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Ngoại trưởng Đan Mạch Jeppe Kofod ngày 13/8 thông báo nước này đang đóng cửa Đại sứ quán ở thủ đô Kabul vì tình hình an ninh xấu đi ở Afghanistan, cũng như tiến hành hoạt động sơ tán đưa các nhân viên sứ quán về nước. Bộ Ngoại giao Na Uy cũng thông báo tạm đóng cửa Đại sứ quán tại Kabul,  sơ tán tất cả nhân viên ngoại giao cũng như nhân viên người Afghanistan có nguyện vọng rời quốc gia Tây Nam Á này.

Bộ Ngoại giao Pháp ngày 13/8 nhắc lại khuyến cáo công dân nước này tại Afghanistan nhanh chóng rời quốc gia này “càng sớm càng tốt”. Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Mass thông báo nước này sẽ giảm số lượng nhân viên tại Đại sứ quán ở thủ đô Kabul xuống mức tối thiểu, cũng như tăng cường các biện pháp an ninh.

Phát biểu với các phóng viên, Ngoại trưởng Heiko Mass cho biết thêm: “Đơn vị phụ trách xử lý khủng hoảng của chính phủ đã quyết định điều các chuyến bay tới Afghanistan, thay vì kế hoạch ban đầu là cuối tháng này”. Theo quan chức trên, mục đích các chuyến bay là đưa nhân viên sứ quán, cùng các nhân viên người Afghanistan sang Đức.

Phương Hà (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *