(kontumtv.vn) – Trong cuộc phỏng vấn với kênh ABC News ngày 6/11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ chịu trách nhiệm an ninh chung ở Dải Gaza trong một thời gian không xác định sau khi cuộc chiến với Hamas kết thúc.

Chú thích ảnh
Cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Israel xuống trại tị nạn al-Mughazi ở Deir Balah, Dải Gaza, ngày 5/11/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Ông Netanyahu nói rõ rằng Gaza nên được quản lý bởi những người không muốn tiếp tục con đường của Hamas. Ông nói: “Tôi nghĩ Israel, trong một thời gian không xác định, sẽ chịu trách nhiệm về an ninh chung bởi vì chúng tôi đã chứng kiến những gì xảy ra khi chúng ta không có trách nhiệm an ninh”.

Thủ tướng Netanyahu cũng nhắc lại rằng Israel sẽ không cho phép thực hiện lệnh ngừng bắn cho đến khi tất cả con tin được Hamas thả ra. Tuy nhiên, ông Netanyahu nói ông sẵn sàng tạm ngừng bắn trong thời gian ngắn, ví dụ như một giờ ở chỗ này hoặc chỗ kia để xem xét tình hình nhằm cho phép vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza hoặc để con tin rời đi.

Ông Netanyahu cũng đề cập đến vai trò của Iran và Hezbollah trong cuộc xung đột, cảnh báo rằng họ không nên tham gia nhiều hơn. Ông Netanyahu nói: “Tôi nghĩ họ đã hiểu rằng nếu họ tham chiến một cách đáng kể thì phản ứng sẽ rất mạnh mẽ và tôi hy vọng họ không mắc phải sai lầm đó”.

Trước đó, người phát ngôn Quân đội Israel, Chuẩn tướng Daniel Hagari đêm 5/11 cho biết Lữ đoàn Golani đã hoàn tất bao vây Thành phố Gaza, thủ phủ của Dải Gaza và đã tiến tới bờ biển của vùng lãnh thổ này. Theo Chuẩn tướng Hagari, đây là một bước tiến đáng kể trong gia tăng áp lực đối với lực lượng Hamas và đánh dấu hoàn tất chia cắt Dải Gaza thành hai miền Bắc và Nam. Ông cũng kêu gọi dân thường ở phía Bắc Dải Gaza nhanh chóng di chuyển xuống phía Nam và nêu rõ: “Chúng tôi đang gia tăng các cuộc tấn công ngay trong đêm, bằng những biện pháp rất mạnh”.

Thùy Dương/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *