(kontumtv.vn) – Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, ngày 16/12, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán về các vấn đề an ninh giữa Nga, Mỹ và các nước châu Âu nếu cần thiết.

Chú thích ảnh
Binh sĩ Ukraine cùng vũ khí hạng nặng ở Donbass. Ảnh: Reuters

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov thông báo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov sẵn sàng bay tới bất kỳ quốc gia trung lập nào để đàm phán.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ, Lea Zurcher, cho biết Thụy Sĩ sẵn sàng cung cấp các dịch vụ của mình nếu chúng hữu ích và được mong muốn. Điều này cũng bao gồm vai trò của người tổ chức hoặc điều phối các cuộc thảo luận và cuộc họp. Ngoài ra, Thụy Sĩ cũng không bình luận về các yêu cầu cụ thể vì lý do bảo mật.

Căng thẳng xung quanh Ukraine đã trở nên trầm trọng hơn thời gian gần đây. Nga nhiều lần bác bỏ những cáo buộc cho rằng nước này bố trí các đơn vị quân sự gần biên giới Ukraine sau các cuộc tập trận, đồng thời chỉ trích các hoạt động quân sự của Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gần biên giới Nga và coi đây là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của họ. Moskva cũng cho biết họ có quyền điều động lực lượng trong lãnh thổ của mình.

Trước đó ngày 15/12, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Vụ các vấn đề châu Âu và Á – Âu, Karen Donfried, đã có cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov và Phó Chánh văn phòng Điện Kremlin Dmitry Kozak tại Moskva.

Sau cuộc họp, Bộ Ngoại giao Nga cho biết các bên tham gia đã thảo luận về các đảm bảo an ninh trước những nỗ lực đang diễn ra của Mỹ và NATO nhằm thay đổi tình hình quân sự và chính trị ở châu Âu theo hướng có lợi cho Mỹ và các đồng minh.

Xuân Hoàng (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *