(kontumtv.vn) – Bộ trưởng Năng lượng Thụy Sĩ Simonetta Sommaruga đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu khí đốt tự nhiên ở quốc gia Trung Âu này trong những tháng mùa Đông.

Thuy Si thuc day nang luong tai tao de thay the khi dot nhap khau hinh anh 1
Trường Quốc tế Geneva (Thụy Sĩ). (Ảnh minh họa: AFP/ TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Bộ trưởng Năng lượng Thụy Sĩ Simonetta Sommaruga đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu khí đốt tự nhiên ở quốc gia Trung Âu này trong những tháng mùa Đông, mặc dù chính phủ chuẩn bị sẵn sàng các kế hoạch để ngăn chặn tình trạng mất điện do lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga sụt giảm trong bối cảnh chiến sự ở Ukraine.

Bà Sommaruga cũng kêu gọi những người chỉ trích chính sách năng lượng của chính phủ Thụy Sĩ tại Quốc hội nước này từ bỏ quan điểm phản đối các kế hoạch thúc đẩy năng lượng tái tạo, bao gồm cả năng lượng Mặt Trời và năng lượng gió.

Trả lời phỏng vấn tờ SonntagsZeitung, Bộ trưởng Sommaruga cho biết tình hình hiện nay là không thể đoán trước được.

Thụy Sĩ vẫn phụ thuộc vào việc nhập khẩu khí đốt từ nước Đức láng giềng và khó có thể đảm bảo cung cấp đủ cho khoảng 300.000 hộ gia đình Thụy Sĩ với hệ thống sưởi ấm bằng khí đốt.

Thụy Sĩ, quốc gia hoàn toàn phụ thuộc vào khí đốt nhập khẩu, chỉ nhận được dưới một nửa nguồn cung cấp trực tiếp hoặc gián tiếp từ Nga. Khoảng 3/4 hàng hóa nhập khẩu của quốc gia Trung Âu này đến từ Đức.

Trong trường hợp xấu nhất, chính phủ Thụy Sĩ sẽ áp đặt các biện pháp hạn chế đối với việc sử dụng khí đốt, song các hộ gia đình không phải là trọng tâm chính của những khoản cắt giảm tiềm năng.

Theo bà Sommaruga, Thụy Sĩ có vị thế tốt hơn khi sản xuất năng lượng ở trong nước, đặc biệt là năng lượng thủy điện.

Lời cảnh báo của Bộ trưởng Sommaruga được đưa ra sau thông báo của chính phủ Thụy Sĩ hồi tuần trước rằng họ có thể áp dụng chính sách phân bổ khí đốt nếu các biện pháp khác là không đủ.

Nhu cầu về khí đốt của Thụy Sĩ hiện chiếm khoảng 15% tổng năng lượng tiêu thụ.

Theo số liệu của chính phủ nước này, khoảng 42% trong số đó được sử dụng để sưởi ấm cho các hộ gia đình và phần còn lại dùng trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và vận tải.

Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Thụy Sĩ Guy Parmelin cũng đã thúc giục lĩnh vực công nghiệp của nước này tận dụng “mọi khả năng nhằm cắt giảm lượng sử dụng khí đốt.”

Ông Parmelin cho hay những khu vực không thiết yếu có thể là mục tiêu của những biện pháp hạn chế ban đầu, chẳng hạn như bể bơi, các tòa nhà không có người sử dụng hoặc phòng tập thể dục./.

(TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *