Theo ông Obama, thỏa thuận đầu tiên về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran là điều tốt cho an ninh của nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obmama ngày 25/11 đã đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh các nhà lãnh đạo hàng đầu của đảng Cộng hòa và đồng minh Israel đều lên án thỏa thuận này.

“Lần đầu tiên trong một thập kỷ qua, Iran đã phải ngừng chương trình hạt nhân của mình. Các thanh sát viên quốc tế sẽ tiếp cận những cơ sở hạt nhân của Iran, vốn bị nghi ngờ để phát triển vũ khí hạt nhân. Trong những tháng tới, chúng ta sẽ tiếp tục hoạt động ngoại giao, nhằm hướng tới một giải pháp toàn diện để giải quyết vấn đề hạt nhân Iran một lần và mãi mãi”, ông Obama nhấn mạnh.

Tổng thống Obama lên tiếng bảo vệ thỏa thuận vừa đạt được với Iran (Ảnh AP)

Tổng thống Obama cũng khẳng định, nếu Iran biết nắm bắt cơ hội và lựa chọn hòa nhập với cộng đồng quốc tế, thì đây sẽ là bước dỡ bỏ những ngờ vực giữa 2 nước. Mặc dù những thách thức để giải quyết vấn đề hạt nhân Iran vẫn còn, nhưng sẽ không có ai từ bỏ giải pháp hòa bình cho vấn đề này.

Ông Obama từng hứng chịu chỉ trích trong vấn đề Iran từ khi còn là một ứng cử viên Tổng thống và tuyên bố sẽ đàm phán với Iran dù 2 nước cắt quan hệ ngoại giao trong nhiều thập kỷ qua.

Theo thỏa thuận vừa đạt được, Iran sẽ ngừng làm giàu uranium trên mức 5% trong vòng 6 tháng đổi lại Mỹ sẽ nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế và xuất khẩu dầu mỏ của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Liên minh châu Âu sẽ dỡ bỏ những cấm vận đầu tiên với Iran vào tháng 12 tới.  Nhà Trắng đã từ chối cho biết thời gian diễn ra vòng đàm phán tiếp theo giữa Iran và P5+1, song tiết lộ rằng Washington nóng lòng đẩy nhanh giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran./.

Hoàng Lê/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *