(kontumtv.vn) – Ngày 7/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden một lần nữa kêu gọi Quốc hội thông qua luật kiểm soát súng đạn, một ngày sau khi xảy ra vụ xả súng làm 9 người thiệt mạng và ít nhất 7 người bị thương tại một khu mua sắm ở thành phố Allen, bang Texas của nước này.

Chú thích ảnh
Cảnh sát điều tra gần hiện trường vụ xả súng ở ngoại ô Dallas, Texas, Mỹ, ngày 6/5/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Ông Biden kêu gọi quốc hội cấm các loại vũ khí tấn công, các loại súng có thể mang nhiều đạn, cũng như tiến hành việc kiểm tra lý lịch người sở hữu súng và chấm dứt quyền miễn trừ đối với các nhà sản xuất súng. Tuy nhiên, theo giới quan sát, ít có khả năng Hạ viện và Thượng viện Mỹ thu hẹp được bất đồng thông qua luật trên, cho dù các cuộc thăm dò dư luận cho thấy hầu hết người dân Mỹ đều ủng hộ việc kiểm tra lý lịch của người sở hữu súng.

Thảm kịch ở thành phố Allen, xảy ra chỉ hơn 1 tuần sau vụ xả súng khiến 5 người thiệt mạng tại thành phố Cleveland, cũng thuộc bang Texas, đã làm “nóng” lại cuộc tranh luận về kiểm soát súng đạn tại Mỹ. Thống đốc bang Texas Greg Abbott, thuộc đảng Cộng hòa, đã lên án vụ xả súng tại Allen, gọi đây là một “thảm kịch”, đồng thời nhấn mạnh để có thể giải quyết hiệu quả vấn đề bạo lực súng đạn cần “giải quyết nguyên nhân gốc rễ là vấn đề sức khỏe tâm thần”.

Trong khi đó, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer và các Thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ khẳng định sự cần thiết của việc thông qua luật an toàn súng đạn nghiêm ngặt hơn nhằm hạn chế bạo lực liên quan đến súng đạn.

Thống kê của tổ chức Gun Violence Archive cho thấy từ đầu năm 2023 đến nay, khoảng 200 vụ xả súng đã xảy ra tại Mỹ, mức cao nhất ở thời điểm này trong năm, kể từ năm 2016.

Bích Liên (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *