(kontumtv.vn) – Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/10 cho rằng Afghanistan cần nhận được sự hỗ trợ kinh tế và các tài sản tài chính của quốc gia Tây Nam Á này cần được giải tỏa vì sự ổn định của Afghanistan có lợi cho tất cả các nước láng giềng.

Theo Tổng thống Putin, Moskva đang tiến tới đưa Taliban ra khỏi danh sách các tổ chức cực đoan.

Chú thích ảnh
Người dân chờ rút tiền bên ngoài một ngân hàng ở Kabul, Afghanistan, ngày 15/9/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Năm 2003, Nga xác định Taliban là một “tổ chức khủng bố”, song vẫn hoan nghênh Taliban đối thoại tại thủ đô Moskva một số lần trước khi lực lượng này giành quyền kiểm soát Afghanistan hồi tháng 8 vừa qua.

Đầu tuần này, Nga đã tổ chức Hội nghị quốc tế về Afghanistan tại Moskva với sự tham gia của đại diện 10 quốc gia trong khu vực, trong đó có Trung Quốc, Pakistan, cùng đại diện chính quyền Taliban. Các quốc gia tham dự hội nghị đã ủng hộ việc tổ chức một hội nghị Liên hợp quốc để huy động viện trợ cho Afghanistan.

Trong khi đó, Mỹ đã tuyên bố không có ý định giải tỏa hàng tỷ USD trị giá vàng, các khoản đầu tư và dự trữ ngoại hối của Afghanistan bị phong tỏa tại Mỹ sau khi Taliban lên nắm quyền.

Cũng trong tuyên bố trên, Tổng thống Putin cho rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phải chịu trách nhiệm chính đối với tình hình hiện nay ở Afghanistan. Nhà lãnh đạo Nga cho rằng các nước đã tham chiến ở Afghanistan trong 20 năm phải chịu trách nhiệm chính đối với những gì đang xảy ra ở quốc gia Tây Nam Á này.

Tổng thống Putin cho biết Nga và Trung Quốc sẽ tiếp tục phối hợp để thúc đẩy đối thoại với các cơ cấu liên quan ở Afghanistan .

Lan Phương (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *