(kontumtv.vn) – Ngày 15/1, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) António Guterres đã lên án hành động “trừng phạt tập thể” nhằm vào người Palestine, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của một lệnh ngừng bắn nhân đạo tại vùng lãnh thổ này.

Chú thích ảnh
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: IRNA/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại New York, phát biểu nhân 100 ngày nổ ra vòng xoáy xung đột mới nhất giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine, Tổng thư ký António Guterres nêu rõ cần phải thiết lập “các điều kiện cơ bản” để tạo điều kiện cho việc cung cấp một cách an toàn và toàn diện hàng viện trợ tới người dân ở Dải Gaza, nhấn mạnh chỉ có một lệnh ngừng bắn nhân đạo mới ngăn chặn được cuộc khủng hoảng leo thang. Người đứng đầu LHQ cũng bày tỏ lo ngại sâu sắc trước mức độ thương vong chưa từng có đối với thường dân và các điều kiện nhân đạo thảm khốc tại dải đất này. Ông yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các con tin bị bắt giữ trong vụ tấn công của lực lượng Hamas nằm vào Israel ngày 7/10/2023 và kêu gọi mở một cuộc điều tra toàn diện.

Bình luận về chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza, Tổng thư ký António Guterres lưu ý rằng các cuộc tấn công dữ dội đã dẫn tới “sự hủy diệt hàng loạt” và tỷ lệ dân thường thiệt mạng cao chưa từng thấy trong nhiệm kỳ của ông. Tổng thư ký Guterres khẳng định không gì có thể biện minh cho hành động trừng phạt tập thể đối với người dân Palestine và tình hình nhân đạo ở Gaza là “không thể diễn tả bằng lời”.

Theo Cơ quan hỗ trợ người tị nạn Palestine của LHQ (UNRWA), kể từ khi chiến sự bùng phát hơn 3 tháng trước, khoảng 1,9 triệu người dân Gaza (chiếm 85% dân số) đã phải đi sơ tán, trên 23.700 người Palestine thiệt mạng và hơn 60.000 người khác bị thương. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 300 vụ tấn công nhằm vào các cơ sở y tế tại Dải Gaza đã xảy ra, khiến hầu hết các bệnh viện phải ngừng hoạt động và hiện nay chỉ còn 15 cơ sở cung cấp các dịch vụ y tế hạn chế. Chiến sự đã cướp đi sinh mạng của 152 nhân viên LHQ và đây là tổn thất nghiêm trọng nhất bởi một cuộc xung đột mà tổ chức đa phương này phải hứng chịu trong suốt lịch sử tồn tại của mình. Tổng thư ký Guterres tuyên bố LHQ sẽ tăng cường hơn nữa các nỗ lực viện trợ, đồng thời các bên tôn trọng luật nhân đạo quốc tế, cũng như tôn trọng, bảo vệ dân thường và đảm bảo họ có thể tiếp cận các dịch vụ thiết yếu và nhu yếu phẩm.

Tổng thư ký LHQ cảnh báo nguy cơ xung đột lan rộng ra toàn bộ khu vực Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng leo thang hàng ngày ở Biển Đỏ và tình hình có thể sẽ sớm nằm ngoài vòng kiểm soát. Ông Guterres cũng lo ngại về các vụ đấu súng qua lại giữa hai bên Đường Xanh, ranh giới giữa quân đội Israel và Liban.

Thanh Tuấn (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *