(kontumtv.vn) – Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trên 65 quốc gia trên thế giới đã cùng ra một tuyên bố chung, trong đó nêu rõ người dân Afghanistan và các công dân nước ngoài cần được tạo điều kiện để rời khỏi Afghanistan theo nguyện vọng, đồng thời các sân bay và đường biên giới của Afghanistan cần luôn được mở cửa.

Chú thích ảnh
Ngày 15/8, Đài ABC cho biết các máy bay của quân đội Australia (ảnh) sẽ đến Kabul sớm nhất trong tuần này để bắt đầu quá trình sơ tán với sự phối hợp của lực lượng an ninh Mỹ và Anh. Những người được sơ tán gồm phiên dịch viên người Afghanistan và các nhà thầu từng phục vụ các hoạt động của quân đội Australia. Ảnh: ABC/TTXVN

Tuyên bố chung có sự tham gia của chính phủ các nước như Mỹ, Australia, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Hàn Quốc, Qatar, Vương quốc Anh, Chile, Colombia, Costa Rica, Đan Mạch, CH Dominicana, El Salvador, Estonia, Phần Lan, Hy Lạp, Hà Lan, New Zealand, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Ukraine, Yemen…. cùng Liên minh châu Âu (EU).

Tuyên bố nhấn mạnh rằng: “Những người nắm quyền lực và có thẩm quyền trên khắp đất nước Afghanistan có trách nhiệm – và chịu trách nhiệm giải trình – về việc bảo vệ tính mạng con người và tài sản, đồng thời cần lập tức khôi phục an ninh, trật tự dân sự. Người dân Afghanistan xứng đáng được sống trong sự an toàn, an ninh và phẩm giá. Cộng đồng quốc tế, trong đó có chúng tôi, sẵn sàng hỗ trợ họ.”

Mỹ cho biết sẽ đảm nhận vai trò kiểm soát giao thông hàng không nhằm tạo điều kiện cho việc sơ tán người dân và hỗ trợ công tác an ninh. Tuyên bố chung của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng của Mỹ được đưa ra sau khi Taliban tiến vào Kabul nêu rõ trong 48 giờ tới, Mỹ sẽ “mở rộng hiện diện an ninh” với 1.000 binh sĩ bổ sung, theo đó nâng tổng số lên gần 6.000 binh sĩ, để kiểm soát không phận thủ đô Kabul của Afghanistan và hỗ trợ các lực lượng an ninh hiện có tại đây.

Trong một thông báo trên Twitter, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi: “Các tuyến đường bộ, sân bay và lối đi qua các cửa khẩu biên giới được phải được mở và các bên liên quan cần giữ sự bình tĩnh”.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price khẳng định toàn bộ nhân viên Đại sứ quán Mỹ đã được sơ tán đến Sân bay Quốc tế Hamid Kazai một cách an toàn và “quân đội Mỹ hiện đã kiểm soát toàn bộ sân bay ở Kabul”.

Về phần mình, người phát ngôn của Văn phòng chính trị lực lượng Taliban, có trụ sở tại Doha (Qatar) – ông Muhammad Naeem khẳng định các đại sứ quán, cơ quan đại diện ngoại giao và công dân nước ngoài ở thủ đô Kabul của Afghanistan không bị đe dọa, đồng thời cam kết rằng Taliban sẽ duy trì an ninh trên khắp đất nước.

Trong một bài đăng trên Twitter, ông Muhammad Naeem nêu rõ: “Chúng tôi đảm bảo với tất cả các đại sứ quán, các cơ quan đại diện ngoại giao, các thực thể và công dân nước ngoài tại Kabul rằng sẽ không có bất cứ mối nguy hiểm nào đe dọa họ.” Theo ông này, lực lượng Taliban có nhiệm vụ duy trì an ninh ở Kabul và các thành phố khác tại Afghanistan.

Ngày 15/8, sau khi Tổng thống đương nhiệm Ashraf Ghani rời khỏi đất nước và các tay súng giành quyền kiểm soát dinh tổng thống ở thủ đô Kabul, lực lượng Taliban đã tuyên bố kết thúc cuộc chiến ở Afghanistan. Theo truyền thông địa phương, lực lượng này sẽ sớm thành lập “Các Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan”. Theo tiết lộ của hai quan chức Taliban ngày 15/8, sẽ không có chính phủ chuyển tiếp ở Afghanistan và lực lượng này hy vọng vào một cuộc chuyển giao quyền lực hoàn toàn. Thông tin này đã trái ngược với tuyên bố của quyền Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan – ông Abdul Sattar Mirzakawal, cho rằng quyền lực tại Afghanistan sẽ được chuyển giao cho một chính phủ chuyển tiếp.

Thanh Phương (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *