(kontumtv.vn) – Ngày 21/8, Triều Tiên đã chỉ trích cuộc tập trận chung thường niên của Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời cảnh báo hoạt động này có thể gây ra cuộc “chiến tranh nhiệt hạch” chưa từng có trên bán đảo Triều Tiên.

Chú thích ảnh
Triều Tiên phóng tên lửa Chollima-1 mang theo vệ tinh trinh sát quân sự Malligyong-1 hôm 31/5. Ảnh: Yonhap

Theo hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), Bình Nhưỡng đã cáo buộc Seoul, Washington và Tokyo tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên tại Trại David hồi tuần trước để thông qua một loạt tài liệu nhằm xây dựng, lên kế hoạch chi tiết cho các hành động khiêu khích chiến tranh hạt nhân.

“Một cuộc chiến tranh nhiệt hạch quy mô lớn chưa từng có đang tiến gần bán đảo Triều Tiên”, KCNA cảnh báo, đồng thời cho biết các cuộc tập trận quân sự của các nước trên mang tính chất “gây hấn”, có thể liên quan đến vũ khí hạt nhân chiến lược của Mỹ.

Từ ngày 21/8, Washington và Seoul bắt đầu tiến hành cuộc tập trận Lá chắn Tự do Ulchi (UFS) thường niên, dựa trên kịch bản chiến tranh tổng lực. Cuộc tập trận kéo dài 11 ngày với nhiều nội dung khác nhau, chẳng hạn diễn tập chỉ huy dựa trên mô phỏng máy tính, huấn luyện thực địa và diễn tập phòng thủ dân sự Ulchi.

Triều Tiên từ lâu đã lên án các cuộc tập trận quân sự chung của Seoul – Washington là cuộc diễn tập chuẩn bị cho xung đột.

Trong phản ứng đầu tiên về hội nghị thượng đỉnh 3 bên Mỹ – Nhật – Hàn tại Trại David, Triều Tiên cáo buộc Seoul và Washington đang tổ chức các cuộc tập trận quân sự để thực hiện các thỏa thuận hội nghị thượng đỉnh “ngay cả trước khi chữ ký trên các tài liệu của thỏa thuận ráo mực”.

“Nếu các thỏa thuận được đặt ra tại Trại David được triển khai trên thực tế thông qua cuộc tập trận, khả năng bùng nổ một cuộc chiến tranh nhiệt hạch trên bán đảo Triều Tiên sẽ trở nên thực tế hơn”, KCNA tuyên bố.

Chú thích ảnh
Máy bay trực thăng Apache của Mỹ tại Trại Humphreys ở Pyeongtaek, cách Seoul 60 km về phía nam, hôm 20/8, trước cuộc tập trận kết hợp Lá chắn Tự do Ulchi. Ảnh: Yonhap

Các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh 3 bên tại khu nghỉ dưỡng Trại David, Maryland hôm 18/8. Tại hội nghị này, các nhà lãnh đạo đã nhất trí hợp tác chặt chẽ để phòng thủ tên lửa mạnh mẽ hơn trước mối đe doạ từ Triều Tiên.

Đặc biệt, các bên cũng nhất trí tham vấn lẫn nhau trong trường hợp có các mối đe dọa chung trong bối cảnh các thách thức về an ninh và kinh tế do Triều Tiên và Trung Quốc đặt ra.

“Việc trừng phạt các thế lực thù địch đe dọa chủ quyền đất nước và quyền tồn tại của người dân chúng tôi trong nhiều thập kỷ qua đang chờ đến thời điểm thực hiện”, KCNA cho biết, đồng thời cảnh báo rằng các lực lượng vũ trang Triều Tiên “sẽ chờ đợi thời cơ”.

Bài bình luận của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên cho biết tình hình hiện tại đòi hỏi quân đội nước này phải “chủ động, tấn công và hành động áp đảo trong cuộc chiến”, song bài viết không nêu rõ chi tiết.

Trong diễn biến liên quan, theo thông tin từ Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, Triều Tiên thông báo nước này sẽ phóng một vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 24 – 31/8 theo hướng biển Hoàng Hải và biển Hoa Đông, sau vụ phóng thất bại hồi tháng 5.

Các nhà lập pháp Hàn Quốc dự đoán Triều Tiên cũng có thể thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hoặc thực hiện hành động quân sự khác để phản đối cuộc tập trận của các đồng minh hoặc hội nghị thượng đỉnh tuần trước của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Hải Vân/Báo Tin tức (Theo Yonhap)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *