(kontumtv.vn) – Triều Tiên đưa ra tối hậu thư vào lúc 17h ngày 22/8 đối với Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh sẽ bắt đầu thực hiện các hành động quân sự mạnh mẽ nếu như phía Hàn Quốc không chấm dứt cuộc chiến tranh tâm lý.

Theo Tân Hoa xã, Hàn Quốc ngày 21/8 lên tiếng cảnh báo Triều Tiên sẽ phải trả giá đắt nếu tiếp tục có các hành động, mà Hàn Quốc gọi là khiêu khích.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min Koo cho biết, nếu như Triều Tiên gây ra bất kỳ hành động khiêu khích nào với lý do nhằm vào loa phát thanh tuyên truyền của Hàn Quốc, thì quân đội Hàn Quốc sẽ đáp trả mạnh mẽ và khiến Triều Tiên phải trả giá đắt về các hành động khiêu khích này.

trieu tien ra toi hau thu doi voi han quoc  hinh 0
Các nhà hoạt động Hàn Quốc thả bóng bay mang truyền đơn vào Triều Tiên.

Ông Han Min Koo cũng nhấn mạnh, Hàn Quốc và Mỹ sẽ duy trì phối hợp chặt chẽ nhằm ngăn chặn bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên.

Tuyên bố được người đứng đầu Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên ban bố cảnh báo sẽ tiến hành các hành động quân sự, trừ khi Hàn Quốc chấm dứt các chương trình phát thanh tuyên truyền ở biên giới trước 5 giờ sáng mai (theo giờ địa phương).

Đáp trả tuyên bố của Hàn Quốc, Hãng tinREUTERS dẫn lời Đại sứ Triều Tiên tại Nga, ông Kim Hyun Joong ngày 21/8 cho biết, bán đảo Triều Tiên đang đứng bên bờ vực chiến tranh và Triều Tiên sẽ phản ứng mạnh mẽ trong trường hợp Hàn Quốc bác bỏ các yêu cầu của Triều Tiên về việc chấm dứt các chương trình phát thanh tuyên truyền ở biên giới, trước thời hạn chót vào chiều nay.

Phát biểu tại buổi họp báo tại Đại sứ quán Triều Tiên ở thủ đô Moscow, Nga, ông Kim Hyun Joong nói: “Uỷ ban quân sự ủng hộ quyết định của Tổng tham mưu quân đội nhân dân Triều Tiên. Theo đó, Triều Tiên đưa ra tối hậu thư vào lúc 17h ngày 22/8 đối với Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. Triều Tiên sẽ bắt đầu thực hiện các hành động quân sự mạnh mẽ nếu như phía Hàn Quốc không chấm dứt cuộc chiến tranh tâm lý chống lại Triều Tiên. Nếu Hàn Quốc không loại bỏ tất cả các loa phát thanh thì phản ứng gay gắt từ phía chúng tôi là không thể tránh khỏi.”

Theo đại sứ Triều Tiên, mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang ở mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Theo hãng tin AP, giới chức Mỹ ngày 21/8 cho biết, cuộc tập trận quân sự hàng năm Mỹ-Hàn Quốc đã được tạm ngừng trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng.

Theo đó, Mỹ đang giám sát chặt chẽ tình hình hiện nay song chưa đưa ra bất kỳ bước đi quân sự nào. Hiện chưa rõ liệu Mỹ-Hàn có nối lại cuộc tập trận này hay không.

Cuộc tập trận chung “Người bảo vệ tự do Ulchi” giữa Mỹ và Hàn Quốc  được khởi động từ đầu tuần này và dự kiến sẽ kéo dài tới cuối tháng này. Triều Tiên cho rằng đây là hành động diễn tập nhằm chuẩn bị cho cuộc tấn công nhằm vào nước này./.

Lệ Chi/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *