(kontumtv.vn) – Trung Quốc tuyên bố rằng, việc rút giàn khoan là “thực hiện theo kế hoạch” và “không vì sức ép bên ngoài”.

Trung Quốc đã rút giàn khoan Hải Dương 981 hoạt động trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, nước này biện minh cho việc rút giàn khoan là “không vì yếu tố bên ngoài”.

Để biện minh cho việc Trung Quốc rút giàn khoan “Hải Dương 981” hoạt động phi pháp trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, tờ Nhân dân nhật báo, Cơ quan Trung ương của Đảng cộng sản Trung Quốc ngày 17/7 đăng bài viết biện minh cho việc rút giàn khoan là “không vì sức ép bên ngoài”. Tờ báo này cho rằng, mọi sự nghi ngờ về việc Trung Quốc rút giàn khoan dưới sức ép của Mỹ là không có cơ sở, việc Trung Quốc rút giàn khoan không liên quan gì tới “Nghị quyết 412” của Thượng viện Mỹ, đồng thời nhấn mạnh, đây chỉ là “sự trùng hợp ngẫu nhiên về thời gian”, việc rút giàn khoan hoàn toàn theo kế hoạch đã định của Trung Quốc.

Hoạt động thăm dò dầu của Trung Quốc từ giàn khoan Hải Dương 981

Bài bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh dư luận Trung Quốc có nhiều ý kiến cho rằng Trung Quốc buộc phải rút giàn khoan dưới sức ép của dư luận quốc tế, nhất là trước sức ép của việc Thượng viện Mỹ thông qua Nghị quyết yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Trước đó, ngay sau khi tuyên bố rút giàn khoan “Hải Dương 981”, Trung Quốc cũng đã vội vã ra tuyên bố nhằm trấn an dư luận trong nước, cho rằng việc rút giàn khoan là “thực hiện theo kế hoạch” và “không vì sức ép bên ngoài”.

Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 16/7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định “giàn khoan Hải Dương 981 nằm trong kế hoạch hoạt động trên biển của doanh nghiệp Trung Quốc, không liên quan đến bất kỳ nhân tố ngoại giao nào”. Để khẳng định “quyết tâm” của Trung Quốc, ông Hồng Lỗi còn phát biểu một cách lấp lửng rằng: “các cơ quan chuyên môn sẽ tiến hành đánh giá những kết quả dựa trên những tư liệu địa chất thu được, nghiên cứu để định ra bước công việc tiếp theo”./.

PV/VOV-Bắc Kinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *