(kontumtv.vn) – Trong phiên họp ngày 5/12, Nga và Trung Quốc đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc về lệnh ngừng bắn 7 ngày tại Aleppo, Syria.

Như vậy, đây là lần thứ 6 Nga sử dụng quyền phủ quyết của mình về cuộc xung đột Syria kể từ khi bùng phát cuộc nội chiến tại quốc gia Trung đông này. Còn đối với Trung Quốc đây là lần thứ 5 nước này bỏ phiếu chống về vấn đề Syria tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

trung quoc va nga phu quyet du thao nghi quyet ve ngung ban o aleppo hinh 1
Chiến sự ở thành phố Aleppo, Syria vẫn đang diễn ra rất ác liệt. (Ảnh: AFP)

Nga bác bỏ bản dự thảo nghị quyết với lý do răng, một lệnh ngừng bắn sẽ chỉ tạo điều kiện để các nhóm chiến binh tái hợp và củng cố lực lượng. Đại diện của Nga nhấn mạnh cần phải có các cuộc đàm phán tiếp theo giữa Nga và Mỹ về vấn đề này.

Tại cuộc bỏ phiếu, Venezuela cũng bỏ phiếu chống, Angola để phiếu trắng trong khi 11 thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an ủng hộ nghị quyết.

Dự thảo nghị quyết do New Zealand, Ai Cập và Tây Ban Nha soạn thảo yêu cầu tất cả các bên xung đột ở Syria chấm dứt ngay lập tức bất kỳ các cuộc tấn công nào ở thành phố Aleppo để cho phép giải quyết các nhu cầu nhânđạo khẩn cấp.

Thời hạn cho lệnh ngừng bắn tạm thời là 7 ngày và có thể kéo dài tùy thuọc vào điều kiện thực tế.

Nga từng đưa ra cảnh báo rằng, một lệnh ngừng bắn tại Aleppo vào thời điểm này sẽ là cơ hội tcho lực lượng Hồi giáo cực đoan IS “tái sinh” sau khi chúng bị thảm bại liên tiếp tại chiến trường Iraq và Syria./.

Mai Liên/VOV-Trung tâm Tin
Theo Press TV, AFP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *