(kontumtv.vn) – Ngày 1/11, Anh công bố “Tuyên bố Bletchley”, đã được nhất trí với các nước như Mỹ và Trung Quốc, nhằm thúc đẩy các nỗ lực phối hợp toàn cầu để đảm bảo an toàn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

Chú thích ảnh
Các đại biểu chụp ảnh chung tại Hội nghị Cấp cao an toàn AI toàn cầu ở Bletchley Park, miền Trung xứ England, Vương quốc Anh, ngày 1/11/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố do 28 quốc gia ký kết, được công bố ngay trong ngày đầu tiên của Hội nghị Cấp cao an toàn AI toàn cầu, diễn ra ở Bletchley Park, miền Trung xứ England, Vương quốc Anh.

Trong thông báo đi kèm tuyên bố, Chính phủ Anh nêu rõ nội dung tuyên bố bao trọn những mục tiêu chính của hội nghị về phát huy tinh thần đồng thuận và trách nhiệm chung liên quan những rủi ro, cơ hội và tiến trình thúc đẩy hợp tác quốc tế trong đảm bảo sử dụng và nghiên cứu AI an toàn, đặc biệt là thông qua tăng cường hợp tác khoa học.

Tuyên bố khuyến khích sự minh bạch và trách nhiệm từ các bên có ý định phát triển công nghệ AI trong các kế hoạch, để đánh giá, giám sát và giảm thiểu những tác hại có thể xảy ra. Tuyên bố vạch ra chương trình nghị sự gồm 2 mũi nhọn tập trung nhận diện các rủi ro chung và củng cố hiểu biết khoa học về những rủi ro này cũng như xây dựng các chính sách xuyên quốc gia về giảm thiểu rủi ro.

Nội dung tuyên bố có đoạn nêu rõ bên cạnh việc các đơn vị tư nhân tăng cường tính minh bạch khi phát triển các năng lực AI thì yêu cầu nêu trên còn bao gồm việc đưa ra các thước đo đánh giá phù hợp, các công cụ thử nghiệm an toàn và phát triển các năng lực lĩnh vực công và nghiên cứu tương ứng.

Cũng tại phiên khai mạc, Bộ trưởng Công nghệ Anh thông báo Hàn Quốc là quốc gia đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh AI toàn cầu lần thứ 2, dự kiến diễn ra trong 6 tháng tới. Trong khi đó, hội nghị lần thứ 3 sẽ do Pháp đăng cai tổ chức./.

Lê Ánh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *