(kontumtv.vn) – Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Thương mại Ukraine, Taras Kachka vừa cho biết Kiev có thể rút đơn khiếu nại Ba Lan, Hungary và Slovakia ở Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), nếu 3 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) này cam kết không áp dụng các biện pháp hạn chế đối với hàng hóa Ukraine trong tương lai.

Chú thích ảnh
Thu hoạch ngũ cốc tại Ukraine. Ảnh: Ukrinform/TTXVN

Thứ trưởng Kachka nhấn mạnh cả Ba Lan, Hungary và Slovakia đều không có quyền áp đặt các hạn chế đơn phương đối với hàng hóa Ukraine, cho rằng các lệnh hạn chế như vậy là bất hợp pháp và không thỏa đáng. Thứ trưởng Kachka cho rằng việc đệ đơn kiện lên WTO là bước đi phù hợp. Ông khẳng định chỉ khi 3 nước đảm bảo không có những hạn chế như vậy trong tương lai, Kiev mới tuyên bố rằng tranh chấp đã được giải quyết.

Hồi tháng 5 năm nay, Ủy ban châu Âu (EC) đã cấm nhập khẩu lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hướng dương của Ukraine sang Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Slovakia và Romania. Các nước này cho biết ngũ cốc giá rẻ, được miễn thuế từ Ukraine đổ bộ đang làm mất giá sản phẩm sản xuất trong nước, gây ảnh hưởng tới nông dân địa phương và nền kinh tế của họ. Lệnh cấm này đã hết hạn ngày 15/9 vừa qua và EC đã quyết định dỡ bỏ các hạn chế tạm thời áp đặt đối với ngũ cốc của Ukraine.

Mặc dù vậy, Ba Lan, Hungary và Slovakia vẫn quyết định đưa ra các hạn chế đơn phương đối với việc nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine. Ba nước khẳng định đang hành động vì lợi ích của nền kinh tế trong nước và các động thái của họ nhằm bảo vệ nông dân khỏi tình trạng dư thừa nông sản.

Trong năm 2022, khoảng 60% ngũ cốc Ukraine đã được trung chuyển qua 5 quốc gia Đông Âu nêu trên theo “hàng lang đoàn kết”, thay thế cho tuyến trung chuyển qua Biển Đen gặp nhiều trở ngại kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra từ cuối tháng 2/2022.

Đặng Ánh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *