(kontumtv.vn) – Đại sứ Đặng Đình Quý kêu gọi phía Israel kiềm chế tối đa và có biện pháp ngăn chặn các hành vi thù địch và phân biệt chủng tộc dưới mọi hình thức.
Viet Nam quan ngai ve bao luc tiep dien, bai chung toc tai Bo Tay hinh anh 1
Cảnh đổ nát sau các vụ không kích của Israel tại Gaza. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, ngày 24/6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp về tình hình Trung Đông, bao gồm vấn đề Palestine với sự tham dự của Điều phối viên đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông Tor Wennesland.

Tại đây Việt Nam đã bày tỏ quan ngại về tình hình bạo lực tiếp diễn tại Bờ Tây, bao gồm cả Đông Jerusalem, nhất là tình trạng sử dụng vũ lực quá mức cần thiết và các hiện tượng cực đoan, bài chủng tộc.

Ông Wennesland cho biết việc ngừng bắn đạt được từ tháng Năm giữa Israel và Hamas vẫn còn rất mong manh, bạo lự

Liên hợp quốc đang hợp tác chặt chẽ với tất cả các bên và đối tác liên quan, bao gồm cả Ai Cập, để củng cố lệnh ngừng bắn, cho phép thực hiện hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp và ổn định tình hình ở Gaza.

Ông Wennesland bày tỏ đặc biệt lo ngại trước việc Israel tiếp tục mở rộng khu định cư ở Bờ Tây bị chiếm đóng, bao gồm cả Đông Jerusalem, củng cố hơn nữa chuỗi các khu định cư bất hợp pháp ngăn cách Đông Jerusalem với Bethlehem và các cộng đồng người Palestine khác ở phía nam của Bờ Tây, tiếp tục thiết lập các tiền đồn định cư mặc dù bất hợp pháp theo luật pháp Israel.

Điều phối viên người Na Uy khẳng định các hoạt động này là sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, là trở ngại lớn cho việc đạt được giải pháp hai Nhà nước và một nền hòa bình công bằng, lâu dài và toàn diện.

Nhiều nước thành viên Hội đồng Bảo an thể hiện lập trường phản đối và kêu gọi chấm dứt các hoạt động của Israel mở rộng các khu định cư tại Bờ Tây, bao gồm Đông Jerusalem, phá hủy, tịch thu nhà cửa, tài sản của người Palestine.

Một số nước nhắc lại lập trường phản đối Hamas bắn rocket về phía Israel trong thời gian xảy ra căng thẳng. Trong khi đó, một số nước lên án Israel vừa qua tiếp tục có một số lần không kích dải Gaza, vi phạm lệnh ngừng bắn.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Đình Quý kêu gọi phía Israel kiềm chế tối đa và có biện pháp ngăn chặn các hành vi thù địch và phân biệt chủng tộc dưới mọi hình thức.

Việt Nam cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc tiếp tục phá dỡ và tịch thu tài sản của người Palestine, trong đó có cả các dự án nhân đạo do quốc tế tài trợ và khả năng nhiều gia đình người Palestine có thể bị buộc trục xuất khỏi nhà ở Sheikh Jarrah và Silwan.

Về tiến trình hòa bình, Đại sứ Việt Nam kêu gọi các bên có liên quan tăng cường nỗ lực đưa các bên trở lại đàm phán hướng tới giải pháp hai Nhà nước, bao gồm việc thành lập Nhà nước Palestine với Đông Jerusalem là thủ đô, cùng tồn tại hòa bình cùng với Nhà nước Israel, có đường biên giới an toàn và được quốc tế công nhận trên cơ sở các đường ranh giới trước năm 1967, phù hợp với luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc.

Về vấn đề nhân đạo, Trưởng Phái đoàn Việt Nam bày tỏ lo ngại về tình trạng nhân đạo tại Gaza và hoan nghênh việc Liên hợp quốc mở một đợt kêu gọi mới trị giá 164 triệu USD để hỗ trợ nhân đạo và phục hồi cho Gaza sau xung đột hồi tháng 5, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ lời kêu gọi này của Liên hợp quốc và các hành động ứng phó khẩn cấp khác do UNRWA thực hiện ở Gaza và Bờ Tây./.

Hải Vân-Hữu Thanh (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *