(kontumtv.vn) – Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL), ông Ahmed Abul Gheit ngày 11/10 đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt tình trạng xung đột vũ trang leo thang nghiêm trọng hiện nay ở Dải Gaza, để tránh tình trạng xấu đi hơn nữa có thể gây nguy hiểm cho sự ổn định của toàn khu vực.

Chú thích ảnh
Khói bốc lên trong xung đột giữa quân đội Israel và phong trào Hamas tại khu cảng ở thành phố Gaza, ngày 10/10/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp khẩn cấp của Ngoại trưởng các nước Arab ở thủ đô Cairo, ông Abul Gheit đánh giá leo thang hiện nay giữa người Palestine và Israel là “chưa từng có”, đồng thời cảnh báo rằng có khả năng cao là tình hình sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát và các cuộc đối đầu sẽ mở rộng, đẩy khu vực vào tình trạng bất ổn.

Ông Abu Gheit kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và cân nhắc hậu quả những hành động của mình, đồng thời cảnh báo rằng các hành động trả đũa mà Israel đang chuẩn bị sẽ không mang lại ổn định cho khu vực, mà trái lại sẽ đẩy khu vực tới nhiều hành động bạo lực hơn nữa. Ông nhắc lại việc phản đối các hành vi bạo lực chống lại dân thường, nhấn mạnh rằng giết hại thường dân và đe dọa người dân vô tội là một việc làm không thể chấp nhận.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng leo thang hiện nay không phải là nhất thời vì lý do của nó rõ ràng đối với tất cả những ai đang xem người Palestine là một vấn đề an ninh. Israel tạo ra một hệ thống chiếm đóng và làm ảnh hưởng tới giải pháp hai nhà nước, thông qua các hoạt động định cư liên tục. Tất cả những lý do này đã phá hủy mọi triển vọng về một giải pháp chính trị và dẫn đến tình trạng bi thảm như chúng ta thấy hiện nay.

Người đứng đầu AL cho biết việc chấm dứt chiếm đóng và thành lập một nhà nước Palestine độc lập trong phạm vi biên giới năm 1967, với Đông Jerusalem là thủ đô, là cách hợp lý duy nhất để đảm bảo một tương lai an toàn cho cả người Palestine và người Israel.

Kết thúc bài phát biểu, ông Abu Gheit bày tỏ mong muốn một ngày nào đó được chứng kiến người Palestine và người Israel sinh sống bên cạnh nhau trong hòa bình và an ninh, đồng thời nhấn mạnh rằng các thế hệ mai sau xứng đáng được sống thoát khỏi vòng xoáy hận thù và bạo lực.

* Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi ngày 11/10 cho biết Cairo đang tăng cường liên lạc với các bên khu vực và quốc tế nhằm ngăn chặn tình trạng leo thang xung đột giữa Israel lực lượng Hamas, đồng thời cảnh báo về những hậu quả an ninh và nhân đạo của cuộc xung đột hiện nay.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ông El-Sisi đưa ra phát biểu trên trong buổi tiếp phái đoàn Italy đang ở thăm Cairo do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Italy Antonio Tajani dẫn đầu. Nhà lãnh đạo Ai Cập nhấn mạnh vai trò quan trọng của châu Âu và quốc tế trong việc hỗ trợ các cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine. Ông El-Sisi và ông Tajani nhất trí cho rằng tình hình hiện nay là “cực kỳ nghiêm trọng” và việc giảm leo thang là “điều hết sức cần thiết” để đảm bảo sự ổn định của khu vực. Hai bên cũng khẳng định việc đạt được một nền hòa bình công bằng và toàn diện dựa trên giải pháp hai nhà nước là điều “hết sức cần thiết”.

Trong một diễn biến khác, trong cuộc điện đàm ngày 11/10 với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, Tổng thống El-Sisi nói rằng việc “chấm dứt ngay lập tức tình trạng leo thang bạo lực ở Gaza cần được ưu tiên khẩn cấp”. Nhà lãnh đạo Ai Cập kêu gọi các bên trong khu vực và quốc tế phối hợp nỗ lực nhằm chấm dứt ngay lập tức tình trạng leo thang hiện nay ở Gaza. Ông El-Sisi nói thêm “ưu tiên chính vào lúc này” là ngăn chặn đổ máu của dân thường ở cả hai phía và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động viện trợ nhân đạo.

Cùng ngày, Tổng thống El-Sisi cũng nhận cuộc gọi từ Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, trong đó hai bên đánh giá về mức độ nghiêm trọng của cuộc xung đột, đồng thời lưu ý những hậu quả nghiêm trọng của cuộc xung đột đối với cuộc sống của người dân cũng như an ninh và ổn định của khu vực.

Ông El-Sisi cho hay Ai Cập đang phối hợp với các bên trong khu vực và quốc tế để xoa dịu tình hình giữa Israel và lực lượng Hamas cũng như giảm leo thang các hoạt động quân sự. Ông cũng nhấn mạnh rằng “việc giải quyết vấn đề Palestine thông qua giải pháp hòa bình, công bằng và lâu dài là cách để đạt được sự ổn định và an ninh trong khu vực”.

Nguyễn Tùng – Nguyễn Trường (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *