(kontumtv.vn) – ­­Ngày 30/11/1991 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp phát triển báo chí của tỉnh Kon Tum khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 30 thành lập Đài PT-TH tỉnh (KRT). 30 năm qua, Đài PT-TH Kon Tum đã không ngừng nỗ lực và có sự phát triển vượt bậc, trở thành kênh báo chí chính thống, tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân tỉnh Kon Tum.

Xây dựng KRT “mạnh về chất, vững về tinh thần”

Khi mới thành lập, KRT chỉ có 21 cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên, nhân viên được điều động từ Đài PT-TH tỉnh Gia Lai – Kon Tum. Trang thiết bị phát sóng trong những ngày đầu chỉ có 01 máy phát hình 30W, 01 máy phát thanh sóng trung AM 01 Kw, 01 phát thanh sóng ngắn SW 02 Kw đã qua sử dụng, lạc hậu. Mỗi tuần, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên… thực hiện 03 buổi phát sóng với thời lượng 15 phút/chương trình.

30 năm xây dựng và trưởng thành, KRT luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hiện, KRT có 82 công chức, viên chức, người lao động. Trong đó, trình độ sau đại học, đại học, cao đẳng chiếm tỷ lệ gần 80%. Ngày 17/02/2012 đánh dấu sự phát triển của tổ chức cơ sở đảng, đó là công bố quyết định thành lập Đảng bộ cơ sở Đài PT-TH tỉnh Kon Tum. Đội ngũ nhân lực mạnh về chất, vững về tinh thần là yếu tố then chốt để đưa cánh sóng KRT lớn mạnh và vươn xa.

Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Đài Truyền hình Việt Nam ấn nút khởi động máy phát sóng số mặt đất tại Kon Tum 

Cùng với đầu tư xây dựng và phát triển nguồn lực con người, KRT còn chú trọng đến việc đầu tư, nâng cấp hệ thống trang thiết bị. Là cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân, 30 năm phát triển, trước xu hướng chuyển đổi số, KRT dần có những bước chuyển đổi phù hợp với nhu cầu thông tin tuyên truyền và xu hướng tiếp cận của khán, thính giả. Trong đó phải kể đến các dấu ấn quan trọng như: năm 1999, KRT đầu tư camera, máy ghi hình kỹ thuật số theo chuẩn DVCPro, sau đó là DVCam, đánh dấu bước cải tiến chất lượng, số lượng chương trình phát sóng. Năm 2001, tất cả các khâu sản xuất và phát sóng phát thanh đã hoàn toàn số hoá dưới dạng file âm thanh kỹ thuật số và trao đổi thông qua môi trường mạng. Năm 2007 đánh dấu sự chuyển đổi công nghệ sản xuất truyền hình từ dựng hình tuyến tính bằng đầu dựng sang dựng hình phi tuyến trên máy tính.

Tín hiệu truyền hình được phân phối trên các nền tảng số theo chuẩn SD, HD. Ảnh: PC

Đánh dấu mốc phát triển quan trọng của KRT là từ ngày 4/7/2016, Trung tâm sản xuất chương trình và Nhà làm việc được đưa vào sử dụng, với 4 phòng ghi hình, 3 studio (Thời sự, Văn nghệ và Giao lưu), trong đó studio Giao lưu được thiết kế lên đến 250 chỗ ngồi. Diện tích mặt sàn sử dụng gần 10.000m2. Ngày 12/9/2017, Đài Truyền hình Việt Nam chính thức bàn giao và đưa vào sử dụng máy phát hình số mặt đất chuẩn DVB-T2 tại Kon Tum, đi trước hơn hai năm so với lộ trình của Thủ tướng Chính phủ quy định. Năm 2018 phát sóng tổng khống chế mới; năm 2019 phát sóng vệ tinh và đưa phim trường thời sự vào sử dụng; năm 2020 đưa máy phát thanh công suất 7.5KW vào phát sóng chính thức chương trình phát thanh địa phương … Đến nay, toàn bộ quy trình sản xuất các chương trình đều thực hiện trên nền tảng số hóa, từ tiền kỳ đến truyền dẫn và phát sóng. Đặc biệt, năm 2020, KRT xây dựng ứng dụng KRT – Kết nối trên cả hai nền tảng Android và IOS, lập trang fanpage, năm 2021 lập Youtube truyền hình Kon Tum, thuận tiện cho khán, thính giả theo dõi KRT qua các thiết bị di động cầm tay ở mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, mở rộng diện phủ sóng thông qua các hạ tầng truyền dẫn như MyTV, truyền hình Viettel, truyền hình FPT, truyền hình cáp SCTV, 6 kênh OTT và online trên trang thông tin điện tử tổng hợp Kontumtv.vn, đã đưa làn sóng KRT trở thành người bạn thân thiết của mọi nhà.

Vận hành, khai thác hiệu quả phim trường ảo. Ảnh: P.C

Đa dạng các chương trình phát thanh, truyền hình

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp, hỗ trợ của các cấp, các ngành; sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu không ngừng của tập thể lãnh đạo, viên chức, người lao động, sau 30 thành lập, KRT đã có những bước tiến đáng ghi nhận. Hiện, KRT đã tự sản xuất và phát sóng truyền hình thời lượng 18giờ/ngày, phát sóng từ 5 giờ 50 đến 23 giờ 30, trong đó thời lượng tự sản xuất đạt gần 5 giờ, phát sóng phát thanh từ 05 giờ 30 đến 23 giờ 30, trong đó tự sản xuất và phát lại 11 giờ .

Ứng dụng trên các thiết bị thông minh của Đài PT-TH tỉnh (KRT- Kết nối). Ảnh: PC

Số lượng chuyên đề, chuyên mục không ngừng tăng lên nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người dân, từ 22 chuyên mục, chuyên đề năm 2014 hiện đã tăng lên gần 100 mục, chuyên mục. Mỗi ngày thực hiện 4 bản tin thời sự (sáng, trưa, chiều, tối) và bản tin cuối ngày. Một số chuyên mục, chuyên đề có sự đầu tư, đổi mới về nội dung, cách thức thể hiện, tạo được dấu ấn trong lòng khán, thính giả. Một số chuyên mục như Diễn đàn cử tri, Hộp thư truyền hình, Nghe và Thấy… đã kịp thời chuyển tải những vấn đề nóng, bức xúc của cử tri, nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, ngành chức năng, qua đó có sự giải quyết, điều chỉnh kịp thời những vấn đề cử tri quan tâm.

Các chương trình mới như Học làm cha mẹ, Bác sĩ của bạn, Giao lưu – Tọa đàm được phát sóng vào các khung giờ cố định, với nội dung gần gũi với cuộc sống cũng nhận được sự quan tâm, theo dõi của đông  đảo khán, thính giả. Chương trình phát thanh, truyền hình tiếng dân tộc thiểu số ngày càng được đồng bào DTTS quan tâm theo dõi, học và làm theo. Trong những năm 90 của thế kỷ trước, thực hiện chương trình phát thanh tiếng Xơ Đăng với thời lượng khá khiêm tốn, đến nay đã thực hiện biên dịch được 04 thứ tiếng (Ba Na, Xơ Đăng, Giẻ Triêng và Gia Rai). Bên cạnh đó, Trung tâm Văn hóa – Thể thao – Du lịch và Truyền thông các huyện, thành phố đã tích cực cộng tác tin, bài phát trên sóng của Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, phản ánh kịp thời các hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở; giới thiệu gương người tốt việc tốt, các mô hình điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Chương trình phát sóng ngày càng đa dạng, phong phú đã tạo điều kiện cho khán giả có thêm sự lựa chọn kênh chương trình yêu thích với chất lượng cao.

Trong suốt 30 năm qua, KRT luôn chú trọng việc mở rộng quan hệ hợp tác với các Đài trong khu vực và cả nước. Việc duy trì trao đổi tin, bài qua Nhịp sống Tây Nguyên, Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên, cộng tác chương trình phát trên kênh VTV5… đã đưa hình ảnh đất và người Kon Tum; giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh và sự vươn mình phát triển của mảnh đất Bắc Tây Nguyên đến với mọi miền đất nước. Đời sống vật chất và tinh thần của công chức, viên chức và người lao động được cải thiện.

Nỗ lực kết nối và vươn xa

Ghi nhận những thành tựu đạt được của viên chức, người lao động KRT trong thời gian qua, năm 2009, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc qua các năm, nhiều bằng khen trong các phong trào thi đua… Với những thành tích đạt được trong quá trình phát triển, KRT đã góp phần tạo nên bước chuyển mình mạnh mẽ trong hoạt động báo chí của tỉnh, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững.

Bước sang giai đoạn hội nhập sâu rộng, tiếp cận những thành tựu của Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, xu hướng phát triển và thích ứng của báo chí trong kỷ nguyên số là tất yếu, là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi cơ quan báo chí nếu cơ quan báo chí muốn tồn tại và phát triển. Trước yêu cầu của thực tế, KRT hướng tới mục tiêu xây dựng báo chí đa phương tiện, tòa soạn hội tụ, phấn đấu “Xây dựng Đài PT-TH tỉnh Kon Tum thành một đài phát triển ở khu vực Tây Nguyên với trang thiết bị hiện đại, đồng bộ; ứng dụng công nghệ tiên tiến trong tổ chức sản xuất chương trình, kiểm duyệt thông tin và truyền dẫn phát sóng”. Và nền tảng, cơ sở vững chắc để KRT phát triển theo đúng lộ trình đặt ra là Quyết định số 483/QĐ-UBND ngày 4/6/2021 về xây dựng đề án “Nâng cao chất lượng phát thanh, truyền hình tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030” của UBND tỉnh.

Trang youtube chính thức của Đài PT-TH tỉnh. Ảnh: PC

Để báo chí nói chung và phát thanh truyền hình nói riêng của tỉnh thực sự là tiếng nói của Đảng, của Nhà nước, là diễn đàn của nhân dân, trong thời gian tới, KRT quyết tâm phấn đấu, triển khai hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, bám sát Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh giai đoạn 2020-2025, tập trung tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình, kế hoạch thuộc lĩnh vực báo chí đã được UBND tỉnh ban hành và sẽ ban hành trong thời gian tới. Nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, viên chức và người lao động đảm bảo đủ nhân lực có khả năng về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, đáp ứng được yêu cầu phát triển của hoạt động báo chí phát thanh, truyền hình trên toàn tỉnh. Nâng cao chất lượng các chương trình thời sự theo hướng “nhanh, chính xác, hữu ích”, tăng thời lượng và số lượng các chuyên đề, chuyên mục liên quan đến tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, mở mới chương trình phim tài liệu, ký sự, phim khoa giáo, gameshow và các cuộc thi trên sóng truyền hình, chú trọng thực hiện các chương trình phát thanh, truyền hình trực tiếp tương tác với khán thính giả, ứng dụng mạnh mẽ mạng xã hội, cuộc cách mạng số để phân phối nội dung hướng đến các đối tượng trong xã hội. Tiếp tục duy trì tỷ lệ phủ sóng phát thanh, truyền hình lên 100% địa bàn khu dân cư. Tỷ lệ hộ nghe, xem chương trình phát thanh, truyền hình địa phương phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của quốc gia và của tỉnh đạt 95%. Tất cả các hạ tầng truyền dẫn phát sóng truyền hình KRT đều đạt tiêu chuẩn HD và đảm bảo cung cấp các định dạng cho các hạ tầng mạng truyền dẫn phát sóng.

Nhìn lại 30 năm xây dựng và phát triển, với không ít khó khăn, thách thức, nhưng tin rằng, với sự quyết tâm, trên dưới một lòng của tập thể viên chức, người lao động, KRT sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, biến những thách thức thành động lực, đưa cánh sóng tiếp tục vươn xa, đáp ứng sự mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum.

Phan Cư

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *