(kontumtv.vn) -Trong 5 năm qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn thể cán bộ và hội viên cựu chiến binh tỉnh Kon Tum. Qua đó, các thế hệ cựu chiến binh đã phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, đoàn kết, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh và góp phần xây dựng tỉnh ngày càng phát triển.

Để thực hiện tốt phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, 5 năm qua, Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp Hội tổ chức quán triệt sâu sắc về nhiệm vụ, mục tiêu thi đua hằng năm và cụ thể hóa vào nhiệm vụ công tác hội; từng bước đổi mới phương thức hoạt động, theo phương châm hướng về cơ sở.

Nổi bật nhất là phong trào thi đua Giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, chăm lo bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của cựu chiến binh, đã phát triển cả bề rộng và chiều sâu, trở thành tâm điểm trong đời sống kinh tế, xã hội ở nông thôn và tạo động lực lôi cuốn, khích lệ, động viên hội viên cựu chiến binh hăng hái thi đua lao động, sản xuất, đổi mới cách nghĩ, cách làm, vươn lên làm giàu và giúp đỡ nhiều hộ thoát nghèo. Đến nay, hội viên cựu chiến binh sở hữu 655 mô hình trang trại, gia trại; 5 hợp tác xã; 5 tổ hợp tác; 12 doanh nghiệp; thu nhập của hội viên bình quân 39 triệu/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo trong Hội giảm từ hơn 17% năm 2014 xuống còn hơn 16% năm 2019. Cựu chiến binh Nguyễn Tri Sáu, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX nông nghiệp Sản xuất và Thương mại Sáu Nhung, huyện Đăk Hà nói: “Là người cựu chiến binh luôn luôn gương mẫu và phát triển, chúng tôi đã thành lập HTX, hiện nay đã tổ chức được 148 thành viên đang canh tác và sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chuỗi cuối cùng ra sản phẩm chất lượng. Trong khi đó thì chúng tôi cũng đang tập trung hỗ trợ, động viên các thành viên là cựu chiến binh tham gia tích cực phong trào phát triển của HTX cũng như của địa phương”.

Sinh hoạt Hội CCB ở cơ sở
Sinh hoạt Hội CCB ở cơ sở

Các cấp Hội Cựu chiến binh đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, tham gia xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm thiết thực và tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, hội viên. Nhiều gia đình cựu chiến binh đã gương mẫu tự nguyện dỡ hàng rào, chặt cây cối, hiến hơn 100.000 m2 đất để mở đường, xây dựng các công trình công cộng ở nông thôn; đóng góp trên 100.000 ngày công lao động để sửa chữa và làm mới gần 220 km đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng… Bên cạnh đó, nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo của cấp Hội được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đánh giá cao, vừa có tác dụng giáo dục, vừa góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, như mô hình mô hình “1+2 Liên gia tự quản” của Hội CCB xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy; mô hình “Tổ CCB tự quản tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới” của Hội CCB 4 huyện, 13 xã biên giới…Ông Nguyễn Văn Chính, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi cho biết: “Hội CCB xã Pờ Y luôn tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tuần tra cùng với các đơn vị Bộ đội Biên phòng. Cụ thể năm 2019 này đã tuần tra được 3 lượt và mỗi lượt từ 12 đến 15 hội viên cùng với các chiến sĩ Đồn Biên phòng 677, tập trung kiểm tra các cột mốc, các đồng chí CCB đã tham gia rất tích cực để bảo vệ cột mốc và bảo vệ đường biên, hai nữa là ngăn chặn nạn buôn lậu về pháo, ma túy, gỗ lậu”.

Chất lượng hội viên và Hội cơ sở ngày càng được nâng lên, hiện toàn tỉnh có hơn 17.400 hội viên cựu chiến binh, tăng 2.120 hội viên so với năm 2014. Với tỷ lệ hơn 21% hội viên cựu chiến binh là đảng viên, hơn 704 hội viên bí thư chi bộ, gần 300 hội viên là tổ trưởng, thôn trưởng và nhiều chức trách ở cơ sở, đây là lực lượng nòng cốt của Hội Cựu chiến binh trực tiếp thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền và vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” trong 5 năm qua của Hội CCB đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, những mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh; đã có tác dụng động viên, khơi dậy, giữ vững và phát huy bản chất truyền thống Bộ đội cụ Hồ, góp phần cùng tỉnh Kon Tum thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội đã đề ra. Những kết quả đó chính là tiền đề để Hội Cựu chiến binh tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào thi đua trong những năm tiếp theo. Ông Võ Thanh Chín, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Kob Tum cho biết: “5 năm tới thứ nhất là tăng cường sự lãnh đạo và chỉ đạo của các cấp hội về công tác thi đua – khen thưởng, quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Trung ương hội, cũng như địa phương, gắn với phong trào thi đua Cựu chiến binh gương mẫu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thứ hai là tuyên truyền, tập hợp, động viên các thế hệ cựu chiến binh tiếp tục giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, kiên định chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh”.

Với truyền thống Bộ đội Cụ Hồ và tinh thần trách nhiệm, các thế hệ cựu chiến binh trong tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, nhằm chung tay cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng tỉnh Kon Tum ổn định và phát triển bền vững.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *