(kontumtv.vn) – Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam, chi nhánh tỉnh Kon Tum và UBND huyện Ia H’Drai tổ chức lễ trao tặng bò giống theo đề án “Hỗ trợ các hộ nghèo phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Kon Tum”, tại xã Ia Đal, huyện Ia H’Drai. Được hỗ trợ bò giống sinh sản bà con rất vui mừng.

Giữa tháng 5, trời nắng gắt nhưng từ sáng sớm, anh Chung Văn Phúc ở thôn Chư Hem và hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Ia Đal, huyện Ia H’Drai đã có mặt tại UBND xã để được nhận bò giống sinh sản theo dự án “Hỗ trợ các hộ nghèo phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Kon Tum”, Mặc dù thời tiết nóng bức và phải đợi chờ khá lâu để tận tay được dắt con bò giống về nhà chăn nuôi, nhưng tất cả mọi người đều vui vẻ và phấn khởi, vì từ bây giờ bà con có thêm việc làm, có cơ hội phát triển kinh tế gia đình ngoài sản xuất trồng trọt. Anh Chung nói: “Gia đình tôi là gia đình nghèo, được sự quan tâm của các nhà tài trợ, các cấp chính quyền, được nhận 1 con bò, gia đình rất vui khi được nhận bò và hứa sẽ cố gắng chăm sóc con bò, kinh tế sẽ phát triển bền vững hơn”.

BA CON XA IA DAL, HUYEN IA H’DDRAI PHAN KHOI VI DUOC HO TRO BO GIONG

Ông Phùng Ngọc Chiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ia Đal cho biết, 60 con bò giống được trao tặng cho 60 hộ nghèo tại 11 thôn của xã. Mỗi con bò có giá 15 triệu đồng và tổng giá trị đợt hỗ trợ này là 900 triệu đồng. Đây cũng là đợt hỗ trợ bò giống sinh sản đầu tiên của đề án “Hỗ trợ các hộ nghèo phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Kon Tum”. Ông Chiến nói: “Đây là địa bàn xã biên giới, có đường biên 47km, về khí hậu rất khắc nghiệt cho nên qua dự án hỗ trợ phát triển bò của đơn vị tài trợ này thì giúp cho địa phương, đặc biệt là đối với các hộ nghèo có cơ hội để phát triển, tăng gia sản xuất, xóa đói giảm nghèo, tiến tới thoát nghèo bền vững”.

Đề án “Hỗ trợ các hộ nghèo phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Kon Tum” được UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt vào năm 2018. Theo kế hoạch, dự kiến sẽ hỗ trợ 500 con bò giống sinh sản cho 500 hộ nghèo tại các xã trên địa bàn huyện Ia H’Drai, tổng kinh phí thực hiện dự kiến là 7,6 tỷ đồng. Trong đó, 7,5 tỷ đồng là từ nguồn tài trợ của ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam, 100 triệu đồng là từ nguồn sự nghiệp của Sở NN&PTNT để tổ chức tập huấn kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng bò sinh sản, chi phí triển khai thực hiện thẩm định giá, chi phí giao nhận, kiểm tra,…Đối với trách nhiệm của người dân sau khi nhận bò hỗ trợ, ông Phùng Ngọc Chiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ia Đal cũng cho biết thêm: “Việc giám sát, chăm sóc đàn bò sau hỗ trợ đối với người dân thì xã đã chỉ đạo cho Mặt trận và các đoàn thể, phối hợp với thôn thành lập các ban giám sát để giám sát việc chăm sóc, nuôi dưỡng đàn bò, qua đó tuyên truyền, vận động người dân sau khi nhận được bò không được bán để phát triển đàn bò, nhân rộng ra sau đó mới bán những cái con sau khi sinh trưởng”.

Trong thời gian tới, Sở NN&PTNT sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các đợt trao tặng số lượng đàn bò giống còn lại, nhằm hỗ trợ người dân huyện biên giới Ia H’Drai có thêm việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống.

      Hơ Jan – Thanh Hà

                                                                        

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *