(kontumtv.vn) – Với giá thành hiện nay, mỗi con lợn thịt người chăn nuôi lỗ từ 6 đến 7 trăm ngàn đồng, đó là chưa tính chi phí ban đầu. Trước thực trạng này, chiều ngày 15/5, Sở NN &PTNT tỉnh Kon Tum đã tổ chức Hội nghị bàn các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn, nhằm giúp người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh ổn định phát triển sản xuất.

CHAN NUOI

Theo thống kê sơ bộ của Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum, tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 135.700 con, trong đó có hơn 90.400 con lợn thịt. Bình quân một ngày các cơ sở giết mổ làm thịt khoảng 250 con. Hiện giá lợn hơi giảm sâu, giảm từ 54.000đ/kg thời điểm trước Tết Nguyên Đán 2017 xuống còn khoảng 28.000đ đến 30.000 đồng/kg  vào thời điểm hiện tại, đã làm cho người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh bị lỗ lớn.

Trước thực trạng này, các ngành chức năng xác định, trước mắt sẽ tuyên truyền, vận động các cơ sở giết mổ, chế biến, kinh doanh và các tổ chức, cá nhân có khả năng tiêu thụ lớn về sản phẩm thịt lợn trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tiêu thụ, sử dụng nhiều sản phẩm thịt lợn trong khẩu phần để cùng chia sẻ khó khăn cho người chăn nuôi lợn; Ngân hàng Nhà nước xem xét giãn nợ, miễn lãi suất đối với các khoản vốn, tiếp tục cho vay mới đối với những hộ gia đình, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu vay để duy trì, ổn định và phát triển chăn nuôi lợn; vận động các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường đẩy mạnh việc ký kết hợp đồng tiêu thụ lợn thịt cho người chăn nuôi lợn; vận động các cơ sở giết mổ tập trung cam kết thu mua lợn hơi của bà con nông dân trên địa bàn tỉnh…

Các đại biểu cũng có ý kiến, vấn đề bất hợp lý hiện nay là giá lợn hơi liên tục giảm sâu, trong khi giá lợn thịt bán ngoài thị trường vẫn không giảm so với thời điểm trước Tết Nguyên Đán. Do vậy lực lượng quản lý thị trường cần có những giải pháp tích cực trong việc quản lý và điều tiết thị trường, đồng thời tăng cường các giải pháp nhằm ngăn chặn thịt lợn ở các nơi khác nhập lậu về tỉnh Kon Tum.

Thanh Tùng – Thanh Hà

                     

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *