(kontumtv.vn) – Kỷ niệm 44 năm giải phóng Kon Tum (16/03/1975 – 16/03/2019), Ban Liên lạc H5 tổ chức gặp mặt cán bộ, đội viên, cơ sở của H5 trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

BAN LIEN LAC H5 GAP MAT NHAN KY NIEM 44 NAM GIAI PHONG KON TUM

H5 là tên thường gọi của thị xã Kon Tum trong kháng chiến chống Mỹ, trước năm 1975. Hoạt động tại cơ sở H5 là các cán bộ, đội viên của tổ, đội công tác làm nhiệm vụ dân vận, tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia cách mạng, tạo điều kiện mở rộng vùng căn cứ cách mạng trên địa bàn, góp phần giải phóng hoàn toàn thị xã Kon Tum năm 1975. Ông Võ Ảnh, Trưởng Ban liên lạc H5 nói: “Tôi nguyên gốc là quê hương Phù Mỹ, Bình Định. Tôi lên đây năm 1966 đến năm 1968 thì gặp cán bộ cách mạng, từ đó, chúng tôi đã tham gia cơ sở hoạt động cái nội tuyến gọi là đơn tuyến. Tháng 5/1969 tôi được kết nạp vào Đội TNTPHCM, từ đó hoạt động trong nội tuyến để làm các nhiệm vụ vẽ sơ đồ, đồn bốt địch, rải truyền đơn và cung cấp các tài liệu cho cách mạng. Mùa hè đỏ lửa năm 72 là giải phóng Đăk Tô – Tân Cảnh, thực tế thị xã Kon Tum giải phóng ngày 16/3. Trước đó, chúng tôi nằm trong nội tuyến là vận động nhân dân ở lại, không tham gia đi đâu cả và sau khi giải phóng Buôn Mê Thuột 10/3, 16/3 giải phóng thị xã Kon Tum thì chúng tôi ở lại, bám trụ lại chứ không tham gia di tản”.

“Chúng tôi tuyên truyền, vận động nhân dân giác ngộ cách mạng, làm thế nào để cho dân thấy được người cách mạng thế này thế kia chứ trước đây thời Ngụy họ nói cộng sản là thế này thế kia nên mình vào trong dân, mình nói dân cho dân giác ngộ thì dân mới chỉ đường chỉ lối cho mình để mình tới đánh đoàn Mỹ Ngụy phục kích chỗ nào là mình đi đến đó mình đánh rồi mình diệt ác phá kìm.  Nói chung hồi đó phong trào ở Kon Tum đây có đội công tác là hoạt động rất tốt. Phía Nam cũng có, phía Bắc cũng có, phía Tây cũng có, 5,6 đội chia đồng đều hết cho nên hoạt động rất là mạnh. Nói chung vận động dân dân cũng rất tốt, dân cũng ủng hộ cách mạng cho nên đến năm 1975 mới dành được chiến thắng”. Bà Võ Thị Hòa – Ban liên lạc H5 kể.

Hoạt động tại các đội công tác cơ sở H5 trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ đa phần là những cán bộ, đội viên trẻ, tuổi từ 18 đến 25. Họ đã dành trọn thanh xuân cho cách mạng, sống và chiến đấu vì Tổ quốc, nhân dân. Dù bị địch bắt, tù đày gian khổ nhưng lý tưởng cách mạng vẫn sáng ngời trong tâm khảm.

44 năm đã trôi qua. Đất nước hoàn toàn độc lập. Thành phố Kon Tum ngày một phát triển, đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Nhìn lại những năm tháng chiến tranh ác liệt càng thấy trân trọng hơn giá trị của tự do, hòa bình. Bà Bùi Thị Tưởng, Ủy viên Ban Liên lạc H5 nói: “44 năm sau ngày giải phóng tỉnh Kon Tum nói chung, thành phố Kon Tum hoàn toàn đổi mới. Những khu rừng tre nứa của ngày xưa bây giờ trở thành những dãy phố, nhà lầu. Đường xá thì nguy nga. Đó là sự đóng góp to lớn của dân, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng”.

Kỷ niệm Ngày giải phóng Kon Tum là dịp để các cán bộ, đội viên và cơ sở H5 gặp mặt, ôn lại những năm tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng. Qua đó, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *