(kontumtv.vn) – Những năm qua, các cơ quan báo chí tỉnh Kon Tum đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức truyền tải thông tin đến với người dân trên địa bàn. Qua đó, giúp người dân nắm bắt kịp thời các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, nhờ báo chí mà người dân đã biết áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao đời sống.

Những năm gần đây, Đài Phát thanh – Truyền hình Kon Tum không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng các chương trình để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu thông tin của nhân dân. Hiện nay, ngoài chương trình thời sự sáng, trưa, chiều, tối, Đài Phát thanh – Truyền hình Kon Tum đã mở hơn 30 chuyên mục, chuyên đề với 5 thứ tiếng, bao gồm tiếng phổ thông và 4 thứ tiếng DTTS là Xơ Đăng, Ba Na, Giẻ Triêng và Gia Rai.

Cùng với đó, Đài Phát thanh – Truyền hình Kon Tum đã đa dạng phương thức truyền dẫn, phát sóng, giúp khán, thính giả dễ dàng theo dõi các chương trình phát thanh, truyền hình. Qua đó, luôn khẳng định vai trò là kênh thông tin tuyên truyền chính thống của tỉnh đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào đời sống. Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật, Đài PT – TH Kon Tum cho biết, song song với việc nâng cao diện phủ sóng, Đài PT – TH Kon Tum chú trọng đầu tư nâng cấp trang thiết bị tổng khống chế và phát sóng. Đến 12/2018, toàn bộ khâu truyền dẫn phát sóng thực hiện theo công nghệ số tiêu chuẩn HD nâng cao được chất lượng chương trình phát sóng, đáp ứng nhu cầu của khán giả xem truyền hình: “Hiện tại nguồn đầu vào cung cấp chúng tôi từ hệ thống sản xuất đến truyền dẫn phát sóng là theo tiêu chuẩn HD, đầu ra phát sóng trên nền tảng số. Ngoài ra, phương thức truyền dẫn phát sóng thì truyền qua vệ tinh, hệ thống OTT, trên hệ tầng internet, trên kênh youtube, app KRT – Kết nối, bà con có thể lựa chọn nhiều phương thức để xem truyền hình Kon Tum”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Kon Tum có 3 cơ quan báo chí được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động, đó là Báo Kon Tum, Đài Phát thanh – Truyền hình Kon Tum và Tạp chí Văn nghệ Kon Tum. Những năm qua, việc đổi mới và nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền được các cơ quan báo chí địa phương đặc biệt chú trọng.

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hồng, Tổng Biên tập Báo Kon Tum cho biết, hiện Báo Kon Tum phát hành thường kỳ 3 số báo in trong 1 tuần và ấn phẩm báo cuối tuần, với số lượng gần 5.000 tờ/1 số báo. Đồng thời, Báo Kon Tum còn phát hành ấn phẩm báo ảnh bằng 2 thứ tiếng DTTS là Ba Na và Xơ Đăng; xây dựng và phát triển báo điện tử với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn, kịp thời phục vụ đông đảo nhu cầu của bạn đọc: “Báo Kon Tum cũng luôn luôn chú trọng việc đáp ứng thông tin nhanh nhạy, kịp thời cho nhân dân, cái này chúng tôi cũng cải tiến, thứ nhất về nội dung cũng tăng cường nâng cao chất lượng các tin, bài để đảm bảo kịp thời nhu cầu và nắm bắt, phản ánh kịp thời vấn đề nổi bật nhất, mang tính thời sự để đưa thông tin kịp đến cho người dân. Còn về hình thức thì chúng tôi luôn cải tiến mặt báo, trang trí đẹp, hình ảnh phù hợp và đáp ứng nhu cầu thị hiếu của nhân dân”.

Với việc không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, các cơ quan báo chí của tỉnh đã phản ánh đầy đủ, kịp thời các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đến với nhân dân trong tỉnh. Qua đó, tạo sự đồng thuận trong xã hội thực hiện các chủ trương, đường lối, nghị quyết của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Ông A Tuấn ở thôn Broong Mẹt, xã Đăk Môn, huyện Đăk Glei cho biết, nhờ xem các chương trình truyền hình của Đài PT – TH Kon Tum đã giúp ông học hỏi được mô hình sản xuất mới và biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo: “Giờ cũng có truyền hình thì thuận lợi, tôi cũng xem truyền hình để học những kinh nghiệm những người làm ăn đạt để mình học theo cái đó để mình có cơ sở mình phát triển bản thân, gia đình và kinh tế phát triển hơn”.

Đặc biệt, với đặc thù tỉnh có hơn 54% là đồng bào DTTS sinh sống, Đài PT – TH Kon Tum và Báo Kon Tum đã có nhiều chương trình, ấn phẩm bằng các thứ tiếng DTTS nên đã giúp đồng bào DTTS tiếp cận và nắm bắt thông tin kịp thời, dễ hiểu và thuận lợi trong quá trình áp dụng vào thực tiễn cuộc sống. Ông A Jar ở thôn Plei Đôn, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum cho hay: “Đài Phát thanh – Truyền hình, hoặc báo ảnh có cả tiếng dân tộc Ba Na, Xơ Đăng, trong phát thanh thì ngoài tiếng Xơ Đăng, Ba Na còn có tiếng Giẻ Triêng, Gia Rai thì hầu hết qua tìm hiểu tôi thấy người ta rất phấn khởi, người ta rất muốn nghe. Họ muốn nghe bởi vì những chương trình đó đem lại nhiều lợi ích, nhiều bài học rất là quý giá”.

Trong điều kiện công nghệ số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, các cơ quan báo chí của tỉnh Kon Tum không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền đưa chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào đời sống, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và giữ vững ổn định an ninh, quốc phòng địa phương. Đồng thời, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu thông tin giải trí, hưởng thụ văn hóa tinh thần của cán bộ, nhân dân trong tỉnh.

Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *