(kontumtv.vn)- Nhằm góp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc, trong đó có văn hóa Cồng chiêng, cứ 2 năm một lần, phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum tổ chức Liên hoan Cồng chiêng – Múa xoang, thi trang phục DTTS trong các em học sinh bậc tiểu học và THCS trên địa bàn. Hoạt động này đã tạo được dấu ấn đậm nét và đem lại hiệu quả giá trị tinh thần to lớn đối với công tác giáo dục học sinh.

Tham gia Liên hoan Cồng chiêng – Múa xoang, thi trang phục DTTS lần thứ V năm 2019, có 19 đội với hơn 1.000 học sinh DTTS đến từ các trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Kon Tum. Em Y Vily, học sinh trường THCS Trần Hưng Đạo, Tp Kon Tum chia sẻ: “Liên hoan Cồng Chiêng lần thứ 5 lần này em cảm thấy rất sôi động và rất hân hạnh được tham gia liên hoan Cồng Chiêng năm nay. Em rất vui khi đến đây thấy được mọi người giới thiệu văn hóa dân tộc của người Banar của chúng em”.

BAO TON DI SAN VAN HOA, DAN TOC QUA LIEN HOAN CONG CHIENG, MUA XOANG, THI TRANG PHUC DAN TOC THIEU SO

Tham dự chương trình, mỗi đội có tổng thời gian 15 phút để trình diễn tiết mục múa chiêng xoang và biểu diễn trang phục DTTS.

Mỗi đội dự thi có một thế mạnh riêng, các em tự biểu diễn bài cồng chiêng đặc sắc, điệu múa xoang đặc trưng, mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Liên hoan làm sống dậy không khí lễ hội cộng đồng, với những tiết mục như: “Lễ hội ăn lúa mới của người Bahnar”, “Mừng chiến thắng”, “ Mừng kỷ niệm 10 năm thành phố Kon Tum”, “Mừng chiến thắng 30/4”, “Mừng nhà rông mới”…

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các tiết mục trình diễn tại Liên hoan đều được chuẩn bị công phu, chu đáo, bài bản; hình thức đa dạng, nội dung phong phú mang đậm bản sắc văn hóa và nét đặc trưng của mỗi dân tộc…      Ông Trần Việt Hùng, Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Kon Tum nói: “Hội thi lần này đã có những nét mới là đội thi tham gia nhiều hơn so với năm 2017. Năm nay có 19 đội, với hơn 1.000 em học sinh tham gia trong kỳ liên hoan này và cách thức tổ chức và dàn dựng có sự công phu hơn rất nhiều qua sự đóng góp của nghệ nhân cho các trường học bằng cách hình thức thi cồng chiêng – múa xoang ngoài truyền thống còn có những nét mới về cách tân trong cồng chiêng – múa xoang và thi trang phục DTTS”.

Được tổ chức 2 năm một lần, Liên hoan Cồng chiêng – Múa xoang, thi trang phục DTTS đã tạo ra một sân chơi rất riêng dành cho các em học sinh DTTS. Liên hoan là dịp để các em giáo lưu, cọ sát, và hiểu hơn về những giá trị văn hóa mang đậm bản sắc của dân tộc mình, mang tính giáo dục cao.

Để duy trì văn hóa cồng chiêng – múa xoang ở trường học, những năm vừa qua, nhiều đơn vị trường học thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa. Nhiều trường học khuyến khích các em đầu tuần đến trường mặc trang phục dân tộc truyền thống, tạo sự gần gũi, thân thiện cho các em trong sinh hoạt cùng bạn bè. Cô giáo Lê Thị Lệ Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum cho biết: “Tổ chức liên hoan Cồng chiêng giúp cho nhà trường tạo cơ hội cho các em học sinh dân tộc thiểu số tham gia một sân chơi đầy bổ ích và ý nghĩa. Qua đây sẽ tạo nên một hứng thú  trong quá trình học tập, cũng như trong việc bảo vệ bản sắc của dân tộc mình”.

Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc có thể bằng nhiều hình thức, nhiều cách làm khác nhau, song Liên hoan Cồng chiêng – Múa xoang, thi trang phục DTTS là một trong những hoạt động bổ ích có tính lan tỏa trong cộng đồng. Điều này đã góp phần giúp cho học sinh hiểu nhiều hơn về giá trị văn hóa của dân tộc để tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Hoàng Lợi – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *