(kontumtv.vn) – Ngoài chức năng chính là quản lý, bảo vệ rừng, trong thời gian qua, Ban Quản lý rừng Quốc gia Chư Mom Ray (Sa Thầy, Kon Tum) đã tăng cường các giải pháp nhằm bảo tồn các loài thực vật quý hiếm có nguy cơ bị tiệt chủng.

Rừng Quốc gia Chư Mom Ray đã được công nhận là di sản Vườn Quốc gia của khu vực Đông Nam Á. Nơi đây có hệ động, thực vật phong phú với 18 kiểu hệ sinh thái khác nhau, 1.895 loài thực vật, trong đó có 80 loài đứng trước nguy cơ bị tiệt chủng cao đã được ghi trong sách đỏ Việt Nam và thế giới, điển hình như các loài cẩm lai, trắc, giám hương, kim giao, thông tre, lan 1 lá, lan kim tuyến…

Bảo tồn các loài lan quí tại Vườn Quốc gia Chư Mom Ray
Bảo tồn các giống lan quí tại Vườn Quốc gia Chư Mom Ray

Để bảo tồn và phát huy giá trị của hệ thực vật rừng, trong thời gian qua, Vườn Quốc gia Chư Mom Ray đã xây dựng vườn thực vật với tổng diện tích 105 ha. Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, đơn vị đã tiếp tục tiến hành di thực, phân bổ các loại cây gỗ quý hiếm như trắc, cẩm lai, hương, ka te từ rừng về vườn thực vật, với diện tích 10 ha và trồng mới 3 ha các loại cây này tại khu vực nhà làm việc của Ban Quản lý. Ông Bùi Văn Quang, Giám đốc Vườn Quốc gia Chư Mom Ray nói: “ Mặc dù kinh phí đầu tư hàng năm ít, nhưng đơn vị đang tiếp tục duy trì bảo tồn 1 số thực vật quý hiếm, các loại gỗ có giá trị kinh tế cao như trắc, hương, cẩm lai. Hiện nay đơn vị đang gieo ươm và tiến hành trồng bổ sung ở trong vườn thực vật. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục trong kế hoạch 5 năm là trồng khoảng 30 ha cây quý hiếm, đó là những cây có nguy cơ tiệt chủng, hiện nay đơn vị đang thực hiện tại Ba Rgốc”.

Đáng chú ý, Vườn Quốc gia Chư Mom Ray đang tiến hành bảo tồn nguồn gen quý giá của các loại lan rừng. Dựa trên các loại giá thể sẵn có trong tự nhiên như dớn, gỗ lũa, Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật thuộc Vườn Quốc gia Chư Mom Ray đã tiến hành sưu tầm, bảo tồn, chăm sóc và nhân giống 87 loài lan rừng, với trên 1.100 giò lan. Tiêu biểu ở khu vực này như các loài giã hạc, thủy tiên, lan hài, địa lan và một số giống lan đặc trưng khác.

Dự kiến trong thời gian đến, Trung tâm sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng các giống lan sẵn có tại địa phương, đồng thời sưu tầm các loại lan rừng ở các địa bàn khác trong cả nước, xem đây là cơ sở để đánh giá sự phát triển của lan rừng đối với từng loại môi trường khí hậu, giá thể để có hướng nhân rộng tốt hơn trong thời gian đến. Anh Trần Quốc Tuấn. cán bộ phụ trách trung tâm này cho biết: “Theo quy hoạch của Vườn thì sẽ nhân rộng vườn lan, trước tiên là sẽ lưu giữ các loài lan quý và tập hợp hết về đây, lựa chọn các môi trường phù hợp để gieo trồng. Sau đó nhân giống ra, đưa ra trồng rộng rãi ra trên các loài cây của vườn thực vật”.

Có thể nói, công tác bảo tồn thực vật của Vườn Quốc gia Chư Mom Ray là việc làm rất ý nghĩa, góp phần đảm bảo tính đa dạng sinh học và lưu giữ những vẻ đẹp, nguồn gen quý giá từ thiên nhiên.

Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *