(kontumtv.vn) – Dân tộc B’râu hiện cư trú tại làng Đắk Mế (Bờ Y, Ngọc Hồi, Kon Tum). Đây là một trong những dân tộc có dân số ít nhất ở Việt Nam, hiện đang được bảo tồn nét văn hoá truyền thống cũng như hỗ trợ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã triển khai nhiều phương thức hỗ trợ, giúp bà con phát triển kinh tế, nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bộ đội hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng cà phê
Bộ đội hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng cà phê

Vợ chồng ông Thao La là người B’râu tiêu biểu, làm kinh tế giỏi của làng Đắk Mế, xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi. Từ 1 ha cà phê do cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y hỗ trợ, hướng dẫn, sau 4 năm, ông Thao La đã đầu tư mở rộng diện tích lên 3 ha. Vườn cà phê này cho thu nhập từ 60 – 80 triệu đồng/năm. Ông Thao La nói: “Diện tích đất trồng của gia đình có nhiều, nhưng trước kia chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật sản xuất. Bộ đội Biên phòng đã hướng dẫn, chỉ dạy cho cách trồng cây cà phê, vừa hợp  khí hậu, thổ nhưỡng, vừa cho thu nhập ổn định. Gia đình tôi làm theo nên kinh tế ngày càng phát triển và không còn đói nghèo”.

Ông Thao La cùng các cán bộ của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã vận động, hướng dẫn bà con trong làng cùng làm theo để thoat nghèo bền vững. Ông Thao Lợ, Trưởng thôn Đắk Mế cho biết: “Các cán bộ Biên phòng đều có một kế hoạch cụ thể trong tháng để giúp bà con trong làng phát triển kinh tế và hỗ trợ trẻ em tới trường học chữ. Bên cạnh đó cũng tuyên truyền cho bà con về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giải thích cho bà con hiểu để từ bỏ các hủ tục lạc hậu và duy trì những nét văn hoá truyền thống tốt đẹp”.

“Có một số hộ gia đình hiện nay đã thoát nghèo, nhiều gia đình có có cơ sở vật chất khang trang và thực hiện tốt đời sống văn hoá ở khu dân cư. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền cho bà con thực hiện tốt các chủ trương và đẩy mạnh việc phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo”. Thiếu tá Đặng Nguyên Hương, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y cho biết.

Hiện nay, cuộc sống của người B’râu đã đổi mới, ngày càng được cải thiện và nâng cao, không còn du canh du cư, đói nghèo như trước đây.

                                                                                           CTV Văn Lý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *