(kotumtv.vn) – Thực hiện chương trình hợp tác, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh bạn Attapư (Lào), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang đào tạo 4 cán bộ y tế cho bệnh viện Attapư. Đây là một trong những biểu hiện sinh động của tình đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ nhau cùng phát triển giữa ngành Y tế hai địa phương có chung đường biên giới.

Hơn một tháng kể từ ngày sang học tập tại Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, nữ bác sĩ Soukan Phômmachanh  đến từ tỉnh Attapư đã dần quen với môi trường làm việc tại đây. Với khả năng giao tiếp tiếng Việt khá chuẩn, lại tận tình, chu đáo, nhiều bệnh nhân và người nhà không hề biết chị Soukan Phômmachanh là bác sĩ người Lào. Chị cho biết, được làm việc, học tập với các bác sĩ Việt Nam là cơ hội rất tốt để nâng cao khả năng chuyên môn. Chị chia sẻ: “Bác sĩ ở đây với mấy chị điều dưỡng cũng cảm thấy nhiệt tình lắm. Trong thời gian học tập một tháng ở đây cũng học được kỹ thuật để thăm khám. Gần đây cũng thấy nhiều cái khác hiện đại hơn bên kia, thật sự là hiện đại. Chúng tôi cảm ơn lãnh đạo ở đây đã giúp chúng tôi sang đây học. Quá trình học tập bên đây chúng tôi sẽ cố gắng học hỏi để về nước khám và điều trị tốt hơn”.

Cán bộ y tế Lào học tập tại BVĐK tỉnh Kon Tum
Cán bộ y tế Lào học tập tại BVĐK tỉnh Kon Tum

Hiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh hỗ trợ bệnh viện Attapư đào tạo 02 bác sĩ và 02 điều dưỡng thuộc Khoa Nhi và Khoa Nội tổng hợp. Trong thời gian 03 tháng, 4 cán bộ y tế tỉnh Attapư được Bệnh viện Đa khoa tỉnh tạo điều kiện giúp đỡ nơi ăn ở, học tập, tiếp thu kiến thức chuyên ngành. Trong đó ưu tiên đào tạo kiến thức chuyên sâu, làm chủ phương tiện máy móc y tế hiện đại. Điều dưỡng Hongphachanh Saydonkhieu, tỉnh Attapư nói: “Quá trình học tập ở đây chúng tôi được giúp đỡ tạo điều kiện rất nhiều. Chỗ ăn ở thuận tiện gần chỗ đi học. Học tập có nhiều cái mới mẻ. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum có nhiều máy móc hiện đại, ở Attapư máy móc ít hơn. Tôi học được nhiều cái mới mà trước đây chưa thấy, như kỹ năng khám bệnh, chăm sóc bệnh nhân. Kỷ niệm rất đáng nhớ của tôi là sự quan tâm của Ban Giám đốc bệnh viện”.

Bác sĩ Chuyên khoa II Võ Văn Thanh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, chương trình hỗ trợ đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế Bệnh viện tỉnh Attapư, nước bạn Lào được UBND tỉnh và Sở Y tế chỉ đạo đơn vị triển khai thực hiện từ năm 2016. Để việc hợp tác hiệu quả, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành khảo sát thực tế tình hình hoạt động của bệnh viện tỉnh bạn, nhất là năng lực chuyên môn đội ngũ y, bác sĩ trước khi ký kết thỏa thuận hợp tác. Trước mắt trong năm 2017, hai chuyên ngành Nhi khoa, cấp cứu nội và kỹ thuật xử lý một số bệnh truyền nhiễm thường gặp sẽ được chuyển giao cho cán bộ y tế tỉnh bạn. Bác sĩ Chuyên khoa II Võ Văn Thanh nói: “Bước đầu thì thấy rằng sự đón nhận, tiếp nhận các kỹ thuật của các bác sĩ cũng rất là hào hứng, cũng hăng say làm việc, cũng tham gia trực như các bác sĩ ở tại tỉnh. Chuyên môn thì chúng tôi phân công về cho từng khoa cụ thể, giao trách nhiệm cho các trưởng khoa để quan tâm, hướng dẫn, cầm tay chỉ việc rất sát sao và giải đáp tất cả những thắc mắc mà các em chưa rõ. Trên cơ bản là hướng dẫn các quy trình làm sao để về áp dụng cho dễ dàng”.

Cùng với đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế tỉnh Attapư mỗi đợt 3 tháng, về lâu dài, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục cử đoàn công tác sang tỉnh Attapư hướng dẫn quy trình điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân cho đội ngũ y bác sĩ tỉnh bạn. Để thuận lợi trong quá trình học tập, chuyển giao kỹ thuật y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức các lớp học tiếng Lào và tiếng Việt cho đội ngũ y bác sĩ hai tỉnh. Đây là biểu hiện sinh động của tình đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ nhau cùng phát triển giữa ngành Y tế hai tỉnh có chung đường biên giới.

     Thu Trang – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *