(kontumtv.vn) – Ngày 15/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum Dương Văn Trang đã đi kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện Dự án trồng cây ăn quả và xây dựng nhà máy chế biến hoa quả tại xã Đăk Tơ Lung và Dự án hồ chứa nước Đăk Pokei, huyện Kon Rẫy. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp. 

Dự án trồng cây ăn quả và xây dựng nhà máy chế biến hoa quả tại xã Đăk Tơ Lung do Công ty TNHH Nông nghiệp sạch Tây Nguyên, thuộc Tập Đoàn TH triển khai thực hiện. Dự án có tổng diện tích hơn 526 ha, dự kiến khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết được 1.500 đến 2.000 việc làm cho người dân trên địa bàn xã. Đến nay, dự án đã triển khai xong thiết kế hệ thống điện, nước, nhà sơ chế sản phẩm, làm đất và chuẩn bị xuống giống khoảng 300 ha cây ăn quả, gồm sầu riêng, bơ, mít, xoài… Nếu đảm bảo nguồn cây giống từ nhà cung ứng thì đơn vị sẽ triển khai trồng hết 526 ha trong năm nay.

 Qua kiểm tra thực tế, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu các sở, ngành của tỉnh quan tâm theo dõi và phối hợp với chủ đầu tư để dự án triển khai thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Kon Rẫy lãnh đạo, chỉ đạo và vận động nhân dân ở các xã gần vùng dự án tổ chức xây dựng các hợp tác xã trồng cây ăn quả để có sản phẩm bán cho nhà máy chế biến; nghiên cứu và phấn đấu để huyện Kon Rẫy trở thành vùng trọng điểm trồng cây ăn quả của tỉnh, hướng đến các sản phẩm không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, đây là mô hình cốt lõi và khi người dân ở gần vùng dự án biết thay đổi nếp nghĩ, cách làm, biết học hỏi và làm theo, cụ thể là trồng cây ăn quả để tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo thì Dự án mới gọi là thành công.

Sau khi kiểm tra Dự án trồng cây ăn quả, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án Hồ chứa nước Đăk Pokei. Dự án có tổng vốn đầu tư trên 553 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án là đảm bảo cung cấp nước tưới ổn định cho 2.000 ha đất sản xuất nông nghiệp của xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum và các xã Đăk Ruồng, Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy. Dự án cũng tạo nguồn nước sinh hoạt cho hơn 35.000 nhân khẩu, điều tiết giảm lũ nhẹ cho hạ du, chủ động nguồn nước để chống cháy và bảo vệ rừng thuộc phạm vi lân cận vùng dự án. Hiện nay, dự án đang triển khai thi công hạng mục cụm đầu mối, gồm đập, tràn xã lũ và cống lấy nước; hạng mục khoan phụt bê tông xử lý nền móng đập và hệ thống điện, đường vào dự án. Kế hoạch vốn đã bố trí cho dự án là hơn 320 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân hơn 176 tỷ đồng.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu chủ đầu tư Dự án Hồ chứa nước Đăk Pokei đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, vừa thi công song song cụm đầu mối và hệ thống đường ống dẫn nước; phấn đấu trong năm 2021 phải xong hạng mục thân đập. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh rà soát lại những nội dung còn vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án và sớm hoàn thiện các thủ tục trình HĐND tỉnh xem xét trong kỳ họp tới.

Ngọc Chí – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *