(kontumtv.vn) – Tiếp tục chương trình thăm, làm việc với các xã biên giới và các đồn Biên phòng, chiều ngày 22/4, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum Dương Văn Trang và đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc với Đảng ủy xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi.

Trong năm 2020 và quý I năm 2021, kinh tế – xã hội xã Pờ Y tiếp tục ổn định và phát triển. Hiện xã có gần 830 ha cây trồng hằng năm, gần 2.700 ha cây lâu năm. Xã đã xây dựng được 01 sản phẩm OCOP đạt 03 sao cấp tỉnh, có 03 tổ hợp tác và 01 hợp tác xã. Công tác xây dựng nông thôn mới tiếp tục được duy trì và đang triển khai xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đạt 46 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 3%, hộ cận nghèo gần 5%. Xã đã trồng mới hơn 15 ha rừng. Cùng với đó, xã Pờ Y có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất, kinh doanh. Hiện trên địa bàn xã có 26 doanh nghiệp sản xuất tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh thương mại dịch vụ tại khu vực cửa khẩu và 275 hộ kinh doanh cá thể; có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, như Cột mốc ba biên, Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trường Sơn, Quốc môn, Hồ Đăk HNiêng…

Tại buổi làm việc, Đảng ủy xã Pờ Y đã trao đổi làm rõ một số nội dung Bí thư Tỉnh ủy quan tâm, như chất lượng sinh hoạt của các chi bộ ở cơ sở; năng suất và hiệu quả kinh tế của 26 ha cây mắc ca và hơn 110 ha cây ăn quả; công tác trồng rừng và quản lý, bảo vệ rừng, việc xử lý tình trạng phát rừng làm nương rẫy trên địa bàn xã; việc thực hiện xây dựng xã nông thôn mới nâng cao; nguyên nhân có đối tượng chính sách lại rơi vào diện hộ cận nghèo và nhiều người dân trên địa bàn xã tham gia vào việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, pháo nổ.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang biểu dương, ghi nhận những kết quả mà Đảng bộ, nhân dân xã Pờ Y đã đạt được trong thời gian qua, nhất là xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đảng ủy xã tiếp tục phát huy và phấn đấu xây dựng xã đạt nông thôn mới nâng cao, tiến tới nông thôn mới kiểu mẫu.

Bí thư Tỉnh ủy chỉ ra những hạn chế mà Đảng ủy xã Pờ Y cần khắc phục, đó là tình trạng sử dụng, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên địa bàn còn diễn ra. Đây là hạn chế cơ bản, phức tạp, lâu dài nhất của xã Pờ Y, nguyên nhân chính là công tác phối hợp của cấp ủy, chính quyền địa phương với các lực lượng chức năng trong công tác phòng chống tội phạm ma túy chưa chặt chẽ. Quản lý, bảo vệ rừng còn hạn chế, rừng ngày càng mất, dân lấn chiếm đất rừng ngày càng nhiều; phát triển kinh tế nông nghiệp của đồng bào DTTS tại chỗ còn nhiều hạn chế như diện tích sản xuất ít, năng suất thấp và số hộ nghèo còn cao.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đảng ủy xã Pờ Y trong nhiệm kỳ này phải nghiên cứu, tư duy năng động để chăm lo cho đồng bào DTTS tại chỗ phát triển kinh tế nông nghiệp bằng cây và con có giá trị kinh tế cao, từng bước tăng thu nhập và vươn lên thoát nghèo; có kế hoạch trồng lại rừng và năm sau độ che phủ rừng phải cao hơn năm trước 2%; rà soát lại các vụ phá rừng, xâm chiếm đất rừng và xử lý nghiêm theo Luật Lâm nghiệp để làm gương cho những người khác. Đảng ủy xã phải lãnh đạo, chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, quản lý chặt chẽ các đối tượng đến tạm trú trên địa bàn xã, nhất là các đối tượng sử dụng, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy tặng quà và chúc tập thể Đảng bộ, nhân dân xã Pờ Y sức khỏe, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo để xã ngày càng phát triển.

Cũng trong chiều 22/4, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã đến thăm, tặng quà nhân dân thôn Đăk Mế, xã Pờ Y. Thôn Đăk Mế, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi hiện có 274 hộ, hơn 940 nhân khẩu, với 09 dân tộc anh em cùng sinh sống; trong đó, dân tộc Brâu có 173 hộ, với gần 560 nhân khẩu. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, kết cấu hạ tầng trong thôn được đầu tư hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển kinh tế – xã hội. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 30 triệu đồng; thôn còn 07 hộ nghèo và 11 hộ cận nghèo. Hiện thôn đã thành lập được 01 đội nghệ nhân cồng chiêng, múa xoang; có 20 chị em giữ được nghề dệt thổ cẩm truyền thống và đã thành lập 01 tổ hợp tác khôi phục nghề làm rượu cần men lá truyền thống của dân tộc Brâu.

Trao đổi với nhân dân thôn Đăk Mế, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang bày tỏ phấn khởi bởi với sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, diện mạo thôn Đăk Mế ngày càng khang trang. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn bà con trong thôn tiếp tục đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế; đồng bào Brâu cố gắng chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế để thoát nghèo và cận nghèo. Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, thôn hiện có 06 cháu là con em dân tộc Brâu đang học đại học, cao đẳng, trung cấp nên bà con tiếp tục vận động con em nỗ lực học tập, sau này đem trí thức về cùng giúp địa phương và bà con trong thôn phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy chúc nhân dân thôn Đăk Mế nói chung và đồng bào dân tộc Brâu nói riêng mạnh khỏe, đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và xây dựng thôn ngày càng phát triển.

Nhân dịp này, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã tặng quà cho nhân dân thôn Đăk Mế; Ủy Ban MTTQVN tỉnh tặng 02 căn nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Y Ly, Y Thị, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng; Thành ủy Kon Tum tặng thôn Đăk Mế 50 triệu đồng.

Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *