(kontumtv.vn) – Tiếp tục chương trình thăm, làm việc với các đồn Biên phòng và các xã biên giới trên địa bàn huyện Ia H’Drai, sáng 03/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum Dương Văn Trang và đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm, làm việc với Đảng ủy xã Ia Dom.

Ia Dom là xã biên giới, có 05 thôn, gần 850 hộ, với gần 3.600 nhân khẩu, đồng bào DTTS chiếm hơn 63%. Trong năm 2020 và 05 tháng đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp nhưng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nên tình hình kinh tế – xã hội của xã tiếp tục duy trì ổn định. Hiện tổng diện tích gieo trồng trên địa bàn xã hơn 5.900 ha. Xã có 02 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng. Những năm qua, xã đã chỉ đạo các hội, đoàn thể phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện nhận ủy thác cho gần 480 hộ vay vốn, với tổng dư nợ hơn 33 tỷ đồng. Từ đó, đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt khoảng 27 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 33% và hộ cận nghèo còn gần 6%; xã đã đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã gợi mở nhiều nội dung, giải pháp để xã Ia Dom thực hiện trong năm 2021 liên quan đến công tác giảm nghèo, nâng cao thu nhập của người dân; công tác quản lý bảo vệ rừng, trồng rừng và thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã chỉ ra những hạn chế của xã Ia Dom trong thời gian qua, nhất là tình trạng phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép vẫn còn xảy ra, đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị xã; địa phương chưa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia làm công nhân cho các công ty cao su; công tác giảm nghèo chưa bền vững; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ xã chưa toàn diện.

Từ những hạn chế đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thời gian tới, từng đảng viên trong Đảng ủy xã phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn để thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân làm công nhân cho các công ty cao su để có việc làm, tăng thu nhập và ổn định đời sống; hướng dẫn nhân dân từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, như cây ăn quả và liên doanh, liên kết để bao tiêu sản phẩm; có giải pháp để nâng thu nhập bình quân đầu người và giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và phải quyết tâm, quyết liệt để hoàn thành 06 tiêu chí còn lại trong xây dựng nông thôn mới để đến cuối năm 2021, xã đạt chuẩn nông thôn mới; trên địa bàn xã không còn xảy ra các vụ vận chuyển lâm sản trái phép, phá rừng, lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy; người đứng đầu và các lực lượng phải xác định rõ tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, minh bạch, không tiêu cực trong việc quản lý, bảo vệ rừng, quy trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với những cá nhân, tập thể để xảy ra mất rừng; tiếp tục làm tốt công tác khoanh nuôi tái sinh rừng và trồng rừng. Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, từ nay trở đi, Đảng ủy xã phải nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chấp hành nghiêm các quy định của Đảng.

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy tặng quà và chúc tập thể Đảng ủy xã Ia Dom đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *