(kontumtv.vn) – Thực hiện chủ trương của Hội nghi Trung ương lần thứ VII (11/1940), ngày 14/2/1941 Đội du kích Bắc Sơn được thành lập. Những đóng góp của Đội du kích Bắc Sơn trong xây dựng lực lượng vũ trang, làm nòng cốt cho cuộc đấu tranh cách mạng của Đảng sẽ mãi là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Tại TH-THCS Đoàn Kết, thành phố Kon Tum công tác tuyên truyền về các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử luôn được Đoàn, Đội quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Nhằm thể hiện sự biết ơn đối với những chiến công của Đội du kích Bắc Sơn, ngày 14/2 trường tổ chức chương trình ngoại khóa. Qua đó, mời lực lượng dân quân địa phương đến giao lưu, cùng học sinh tìm hiều về Đội du kích Bắc Sơn. Việc kết hợp kiến thức trong các trò chơi đã giúp học sinh nhỏ tuổi nhớ các sự kiện lịch sử hiệu quả. Đồng thời, còn là cơ hội cho các em phát triển thể chất và ngôn ngữ. Cô giáo Nguyễn Thị Vân, Phó tổng phụ trách đội nhà trường TH-THCS Đoàn Kết cho biết: “Lực lượng dân quân ở đây địa phương, các chú về đây cũng tham gia với các em, sinh hoạt ngoại khóa, tổ chức một số trò chơi và tìm hiểu về các ý nghĩa của ngày thành lập đội du kích Bắc Sơn, cho các em biết được phải biết ơn các anh hùng đã hy sinh vì đất nước và hy sinh xương máu của mình được ấm no như ngày hôm nay các em phải cố gắng học tập cho tốt.”

Được vui chơi, học hỏi cùng các chú dân quân, các em học sinh đều thích thú. Bởi lẽ, các em ý thức được rằng, chiến tranh là quá khứ nhưng sự cống hiến, hy sinh của thế hệ cha anh không bao giờ được lãng quên. Em Nguyễn Ngọc Bảo Đoan, học sinh lớp 5A trường TH-THCS Đoàn Kết, thành phố Kon Tum cho biết suy nghĩ của mình: “Em rất thích học các buổi ngoại khóa như thế này, học em có thể nhớ bài dễ hơn, được hiểu về lịch sử việt nam rõ hơn được giao tiếp với các chú dân quân gần hơn.”

Ngoài hoạt động ngoại khóa, nội dung về Đội du kích Bắc Sơn được đưa vào môn Lịch sử, Ngữ văn. Trực tiếp là chương trình lịch sử lớp 9 trong bài học Khởi nghĩa Bắc Sơn diễn ra vào cuối tháng 9/1940. Tại trường TH-THCS Nguyễn Du, thành phố Kon Tum, giáo viên đã tìm kiếm tư liệu, tranh ảnh và cho học sinh thuyết trình để giờ học lịch sử thêm phần hấp dẫn, sinh động. Mục tiêu hướng đến là các em nắm được Đội du kích Bắc Sơn ra đời do thực hiện chủ trương của Hội nghị Trung ương lần thứ VII (11/1940); cũng như tinh thần yêu nước, ý thức kỷ luật cao của những chiến sỹ từ ngày đầu thành lập.

Đã 47 năm đất nước hoàn toàn giải phóng nhưng những đóng góp của Đội du kích Bắc Sơn luôn là bài học cho lớp thế hệ trẻ và lực lượng vũ trang trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc. Thể hiện rõ nhất ở lời thề danh dự của các đội viên Đội du kích ngày ấy “Không phản Đảng; tuyệt đối trung thành với Đảng; kiên quyết đấu tranh trả thù cho các đồng chí bị hy sinh; không hàng giặc, không hại dân”. Trên tinh thần đó, từ lúc chuyển thành Trung đội cứu quốc quân đến sáp nhập vào Việt Nam giải phóng quân, Đội đều hoàn thành các nhiệm vụ. Nổi bật làm nòng cốt cho phong trào đấu tranh chính trị của quần chúng, góp phần xây dựng căn cứ địa Bắc Sơn-Võ Nhai, từng bước tiến tới Tổng khởi nghĩa. Anh Lê Đình Trung Hiếu, Phó ban chỉ huy quân sự xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum cho hay: “Đội Du kích Bắc Sơn ta cũng đã biết là lực lượng vũ trang đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam. Thời khó khăn không có vũ khí hiện đại, chỉ có vài khẩu súng trường trong tay, dưới tinh thần yêu nước, chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật cao, nhờ hai ý chí đó mà các đồng chí đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, qua đó lực lượng vũ trang dân quân thời bình cũng học tập và noi theo.”

Ngày hôm nay, đất nước, quê hương Kon Tum đang trên đà đổi mới phát triển kinh tế – xã hội. Trước những khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thì việc phát huy tinh thần yêu nước, ý chí đấu tranh như thế hệ cha, anh của Đội du kích Bắc Sơn càng trở nên ý nghĩa./.

Cát Tiên – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *