(kontumtv.vn) – Từ ngày 2 – 8/8 Đội Xử lý chất độc hóa học Bộ CHQS tỉnh Kon Tum đã xử lý thành công 43 thùng chất độc CS, tương đương 1.548 kg tại xã Rờ Kơi (Sa Thầy, Kon Tum) do quân đội Mỹ rải trong chiến tranh, làm trong sạch hơn 1 ha đất xung quanh vùng phát hiện ra 43 thùng chất độc này.

Xử lý chất độc
Xử lý chất độc CS ở xã Rờ Kơi

Theo Thượng úy Lê Văn Quang, Đội trưởng trực tiếp xử lý số chất độc này cho biết: 43 thùng chất độc CS được phát hiện ngay tại địa bàn xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy, chôn ở độ sâu hơn 2,5 m. Nếu không phát hiện, để lâu ngày chất độc này ngấm vào đất sẽ nguy hiểm đến tính mạng cho những người sống quanh khu vực này, vì các thùng đựng chất độc đã bị rỉ mục. Để xử lý thành công, an toàn số chất độc này, 20 cán bộ, chiến sĩ đã làm việc cật lực trong 6 ngày mới đưa được toàn bộ lượng chất độc lên khỏi mặt đất đưa đi xử lý và đào bới toàn bộ đất khu vực phát hiện ra các thùng CS để xử lý, làm trong sạch môi trường.

Theo ngành chức năng cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã phát hiện được 291 thùng chất độc CS tồn lưu, với tổng khối lượng gần 38.000 kg và đã được xử lý triệt để. Trong đó, vùng I (Sa Thầy, Ngọc Hồi) có 236 thùng (gần 29.000 kg chất độc CS), vùng II (Đắk Glei, Đắk Tô) có 49 thùng (7.350 kg chất độc CS) và vùng III (Đắk Hà) có 6 thùng (900 kg chất độc CS). Căn cứ trên các kết quả điều tra về tồn lưu chất độc CS trong giai đoạn 1995-2003, thì các khu vực ven rừng tại vùng I (Sa Thầy, Ngọc Hồi) và vùng II (Đắk Glei, Đắk Tô) là những khu vực có khả năng còn tồn lưu chất độc CS chưa được phát hiện và xử lý.

                                                                                      CTV Trung Kiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *