(kontumtv.vn) – Sáng 3/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019. Dự Hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Trung ương UBMTTQVN và các ủy ban Quốc hội. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp, lãnh đạo các sở, ngành.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Năm 2018, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, cùng sự nỗ lực của các cấp ngành, các doanh nghiệp và bà con nông dân cả nước, lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn đã đạt được kết quả đáng phấn khởi. GDP nông –lâm- thủy sản tăng 3,7%, đạt mức cao nhất trong 7 năm gần đây. Giá trị sản xuất tăng gần 4%, tỷ lệ che phủ rừng đạt gần 42%, tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt trên 42%, kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 40 tỷ USD. Theo đó, cơ cấu sản xuất tiếp tục được điều chỉnh phù hợp, hiệu quả hơn và gắn với nhu cầu thị trường. Thị trường tiêu thụ nông sản được mở rộng, xuất khẩu đạt kỷ lục mới, góp phần thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Các hình thức tổ chức sản xuất liên kết chuỗi được tăng cường. Khoa học công nghệ, nhất là công nghệ cao được chuyển giao và ứng dụng vào sản xuất, chế biến nông – lâm – thủy sản ngày càng nhiều. Công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm hàng nông sản được tăng cường. Hạ tầng nông nghiệp, nông thôn được tu bổ, nâng cấp, phòng chống thiên tai được quan tâm. Thể chế, chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn từng bước hoàn thiện. Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới triển khai quyết liệt các biện pháp để giải quyết dứt điểm nợ xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, cả nước có 3.787 xã, bằng 42,4% và 61 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 718 xã tương đương 8,05% và 18 huyện so với năm 2017; bình quân đạt 14,33 tiêu chí/xã; chỉ còn 21 xã dưới 05 tiêu chí; 92% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, tăng 2%. Các nhiệm vụ giảm nghèo, bố trí sắp xếp dân cư, phát triển làng nghề và an sinh xã hội được quan tâm thực hiện hiệu quả.

Với mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp thông minh, hội nhập quốc tế, thích ứng với biển đổi khí hậu, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới phồn vinh và văn minh, năm 2019 ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề ra mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GDP trên 3 %, giá trị sản xuất tăng trên 3%, kim ngạch xuất khẩu trên 43 tỷ USD. Đến cuối năm cả nước có 50% xã và ít nhất 70 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, tỷ lệ che phủ rừng gần 42%. Trên cơ sở đó, ngành đề ra 8 nhóm giải pháp cụ thể đối với từng lĩnh vực để cụ thể hóa kế hoạch năm 2019 vào thực tiễn.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao kết quả đạt được của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong năm 2018. Kết quả này góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội đất nước phát triển, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản do thiên tai. Thủ tướng lưu ý ngành nông nghiệp chú trọng xuất khẩu nhưng quan tâm đến thị trường trong nước; lưu ý ngành tham mưu cho Chính phủ xây dựng thể chế, chính sách, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển; có giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới tại các tỉnh miền núi khó khăn. Thủ tướng yêu cầu ngành Nông nghiệp tăng cường áp dụng khoa học công nghệ vào sản suất, chống thất thoát sản phẩm sau thu hoạch và tăng cường quản lý nhà nước về vật tư nông nghiệp. Thủ tướng chỉ đạo ngành nông nghiệp phối hợp cùng các bộ ngành tạo điều kiện để các hợp tác xã phát triển vững mạnh, tham gia tốt vào chuỗi liên kết giá trị; đồng thời chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, xây dựng thực phẩm an toàn, hướng đến xây dựng nền nông nghiệp sạch để phục vụ cho nhân dân và xuất khẩu; đề nghị ngành và các địa phương, doanh nghiệp củng cố thị trường cũ và mở rộng thị trường mới. Thủ tướng đề nghị chấn chỉnh tình trạng vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng. Về công tác dự báo, Thủ tướng lưu ý: “Ứng dụng công nghệ vào sản xuất, nhất là  phổ cập giống mới, giống cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu, giống phù hợp với nhu cầu thực tế còn nhiều vấn đề đặt ra. Công tác dự báo cung cầu thị trường đã có tiến bộ nhưng còn vấn đề đặt ra, công nghệ chế biến chưa được phổ biến dẫn đến tình trạng nơi này nơi khác được mùa rớt giá. Dự báo của chúng ta khi thương mại tự do đã vào cuộc rồi nhưng chúng ta vẫn chưa có dự báo sớm và tốt”.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cấp ngành phải vào cuộc quyết liệt để hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Chính phủ, ngành đề ra trong năm 2019 về phát triển nông nghiệp, nông thôn; phấn đấu xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia hàng đầu thế giới về chế biến, xuất khẩu đồ gỗ, nằm trong top các quốc gia có nền nông nghiệp lớn.

Văn Hiển – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *