(kontumtv.vn) – Ngày 19/5, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã kiểm tra tình hình hạn hán và làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum về tình hình công tác phòng chống hạn hán. Tham gia đoàn có lãnh đạo Tổng cục Thủy lợi, Cục Trồng trọt, Vụ Kế hoạch và các đơn vị liên quan.

Trong chương trình làm việc, Bộ trưởng Cao Đức Phát cùng các thành viên trong đoàn đã tiến hành kiểm tra tình hình hạn hán tại một số cánh đồng trên địa bàn thành phố Kon Tum và huyện Sa Thầy; kiểm tra các diện tích ruộng lúa bị khô hạn, thiếu nước trong vụ đông xuân 2015- 2016 mà tỉnh Kon Tum dự kiến sẽ chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong vụ đông xuân năm tới và kiểm tra tình hình cấp nước sinh hoạt khắc phục tình trạng thiếu nước do khô hạn tại xã Sa Bình, huyện Sa Thầy.

Trước ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nắng nóng kéo dài, tính đến ngày 16/5/2016, trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã xảy ra khô hạn, thiếu nước với diện tích trên 3.800 ha, trong đó có trên 1.350 ha lúa, hơn 2.000 ha cây công nghiệp và hơn 25 ha cây hoa màu. Uớc giá trị thiệt hại do hạn hán gây nên đối với sản xuất nông nghiệp tại thời điểm khoảng 157 tỷ đồng. Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 41 công trình nước sinh hoạt nguồn nước đến của các đầu mối bị cạn kiệt, hạn chế cấp nước sinh hoạt và gần 7.700 giếng nước bị cạn và thiếu nước, ảnh hưởng đến nước sinh hoạt của 11.350 hộ dân.

Bộ trưởng Cao Đức Phát kiểm tra tình hình hạn hán ở cơ sở
Bộ trưởng Cao Đức Phát kiểm tra tình hình hạn hán ở cơ sở

Để chủ động đối phó với tình hình hạn hán, tỉnh Kon Tum đã tập trung chỉ đạo các huyện, thành phố, đơn vị liên quan xây dựng phương án chống hạn cụ thể cho từng vùng; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; vận động nhân dân phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các giải pháp chống hạn để giảm thiểu thiệt hại, như chủ động bố trí lịch thời vụ sớm hơn mọi năm; vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng được trên 275 ha; tăng cường công tác quản lý, điều tiết nước tưới hợp lý; lắp đặt các trạm bơm, khoan giếng để bơm chống hạn; vận chuyển cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân; kịp thời phân bổ nguồn kinh phí 17,6 tỷ đồng do Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ cho các địa phương, đơn vị có liên quan để khắc phục thiệt hại do hạn hán gây ra; rà soát phân bổ kịp thời trên 466 tấn gạo Trung ương hỗ trợ cho các địa phương để cứu đói cho dân tại các vùng xảy ra thiên tai. Qua kiểm tra thực tế, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đánh giá cao tinh thần chủ động và nỗ lực, cố gắng trong công tác chống hạn của các cấp ngành của tỉnh. Bộ trưởng Cao Đức Phát ghi nhận: “Chúng tôi đánh giá rất cao sự chỉ đạo của các cấp ủy và chính quyền của tỉnh Kon Tum, trong đó có huyện Sa Thầy, đã tổ chức thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Chính phủ, tổ chức vận chuyển và cấp nước sinh hoạt cho nhân dân. Những điểm mà tôi vừa đi thăm, tôi thấy các đồng chí thực hiện như thế là đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không để người dân nào trong điều kiện hạn hán mà thiếu đói, không để người dân nào thiếu nước sinh hoạt và không để dịch bệnh bùng phát, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân”.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh vào chiều 19/5, dự và làm việc với Bộ trưởng Cao Đức Phát có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đào Xuân Quí, cùng Thường trực HĐND, UBMTTQVN tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Ngoài việc báo cáo về kết quả công tác khắc phục hạn hán, kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong vụ đông xuân 2016- 2017, tỉnh Kon Tum đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét tham mưu Thủ tướng Chính phủ tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho tỉnh để khắc phục hậu quả hạn hán vụ đông xuân 2015-2016; quan tâm hỗ trợ kinh phí đầu tư một số công trình cấp nước tập trung tại một số vùng dân cư đông, khó khăn về nguồn nước để đảm bảo nước sinh hoạt cho nhân dân. Đồng thời đề nghị Bộ NN&PTNT bố trí vốn để sửa chửa và nâng cấp các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh đã đưa vào kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 nhưng ngân sách địa phương không thể cân đối để đầu tư công trình. Trước mắt, đề nghị được đầu tư sửa chữa 30 công trình và nâng cấp 6 công trình thủy lợi với kinh phí 1.223 tỉ đồng. Đặc biệt đề nghị Bộ trưởng ghi nhận và ủng hộ Kon Tum trong việc tham mưu với Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai Trung ương và Chính phủ trong việc tháo gỡ những khó khăn và thiệt hại do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino đến sản xuất công nghiệp, cụ thể là hoạt động của các nhà máy thủy điện, gây hụt thu cho ngân sách trên 400 tỷ đồng trong năm 2015 và dự kiến trong năm 2016 tiếp tục bị ảnh hưởng lớn đến tình hình cân đối thu chi ngân sách.

Phát biểu tại buổi làm việc, ngoài việc chia sẻ với những khó khăn và ghi nhận những ý kiến đề xuất của tỉnh, Bộ trưởng Cao Đức Phát đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tỉnh trong công tác chủ động phòng chống hạn hán, giảm thiểu thiệt hại gây ra, đặc biệt là chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của Tỉnh ủy. Đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt còn đang diễn ra; rà soát diện tích bị thiệt hại để sớm có kế hoạch hỗ trợ cho nhân dân theo chủ trương, chính sách của Chính phủ đã ban hành. Bộ trưởng nhấn mạnh, tình hình hạn hán năm nay là hệ quả của biến đổi khí hậu và như dự báo, biến đổi khí hậu sẽ ngày càng tác động mạnh hơn và cũng có nghĩa là hạn hán như năm nay có thể sẽ lặp lại thường xuyên hơn và thậm chí gay gắt hơn. Vì thế ngoài những biện pháp ngắn hạn, cần triển khai những biện pháp có tính chất dài hạn hơn để đảm bảo sản xuất và đời sống của nhân dân ổn định hơn trong thời gian tới. Bộ trưởng đã đánh giá cao kế hoạch, phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng của tỉnh, tuy nhiên Bộ trưởng đề nghị tỉnh cần tập trung đi sâu vào thâm canh, chú trọng mở rộng phát triển chăn nuôi, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng ghi nhận những nỗ lực của Kon Tum trong công tác bảo vệ và phát triển rừng; mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác này trong thời gian tới, để giữ nguồn nước, hạn chế những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, góp phần phát triển tỉnh Kon Tum bền vững.

Quang Mẫn – Duy Phong 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *