(kontumtv.vn) – “Bữa cơm gia đình – Ấm áp yêu thương” là chủ đề của Hội thi nấu ăn do Công đoàn Viên chức tỉnh Kon Tum tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và 10 năm thành lập Công đoàn Viên chức tỉnh (10/03/2006 – 10/03/2016). Hội thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các công đoàn cơ sở.

Theo chủ đề “Bữa cơm gia đình – Ấm áp yêu thương”, trong khoảng thời gian 120 phút, mỗi đội thi phải nấu 1 bữa cơm gia đình cho 6 người ăn. Với tổng số tiền 1 triệu đồng, các đội phải đảm bảo nguyên liệu để chế biến các món ăn tươi, sạch và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo Ban Tổ chức cuộc thi, việc chấm giải các mâm cơm dựa trên 4 tiêu chí: Hình thức món ăn, chất lượng món ăn, thời gian nấu theo quy định và thuyết trình về ý nghĩa, chủ đề của mâm cơm.

YEU THUONG

Đây là lần đầu tiên Hội thi được tổ chức và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các công đoàn cơ sở. Có 29 đội với gần 90 đoàn viên tham gia. Một điều có thể dễ dàng nhận thấy ở các đội là sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tâm huyết với những món ăn. Như đội thi đến từ Công đoàn Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum. Các món ăn khá cầu kỳ như thịt nhồi mực, chân giò hầm măng, lươn um củ chuối… được các thành viên của đội đưa vào thực đơn dự thi. Những món ăn này không chỉ đòi hỏi sự khéo léo trong quá trình gia vị mà còn yêu cầu độ chuẩn xác về thời gian nấu để các món ăn vừa độ chín, đảm bảo hương vị đặc trưng. Anh Nguyễn Minh Nhật, đội Công đoàn Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum nói: “Trong 4 món chính và 2 món phụ thì có lẽ món lươn um củ chuối là bọn em dồn nhiều tâm huyết nhất. Món này thì nấu trong nồi đất cho thịt lươn mềm, bọn em sử dụng nguyên liệu là củ chuối ngâm trong nước mẻ khoảng 1 giờ, như vậy sẽ hết độ chát của chuối và  sẽ bùi, trắng, ngon hơn”.

Bữa ăn chính là thời gian dành riêng cho gia đình, mọi người quây quần bên nhau, cùng nhau chăm chút và thể hiện tình yêu thương với tổ ấm của mình. Và đúng theo tiêu chí của Hội thi, việc nấu ăn sẽ do 2 thành viên nam trong các đội đảm nhiệm. Đây cũng là thông điệp Hội thi “Bữa cơm gia đình – Ấm áp yêu thương” gửi đến các thành viên tham dự: Bếp không chỉ là nơi dành riêng cho phụ nữ, mà đó còn là nơi những người nam chia sẻ, thể hiện tình yêu thương với người bạn đời, người phụ nữ trong gia đình.

Ở bất kỳ đội thi nào, có thể dễ dàng nhận thấy sự đảm đang và khéo léo của những đấng mày râu. Những bàn tay thô ráp nhưng khéo léo đã làm nên các món ăn không chỉ ngon mà còn đảm bảo tiêu chí về thẩm mĩ. Anh Hoàng Viết Thắng, Công đoàn Tỉnh đoàn Kon Tum chia sẻ: “Mình được cơ quan cử nấu ăn chính, mình phải suy nghĩ nấu món gì cho phù hợp với mọi lứa tuổi. Lúc đã nấu xong rồi mình cảm thấy rất phấn khởi, giờ nấu ăn xong, giám khảo chấm điểm xong rồi, giải không quan trọng, mình chỉ muốn sao mọi người thích món ăn mình nấu là được”.

Điều đặc biệt ở hội thi này, bên cạnh những món ăn hiện đại, còn có những mâm cơm truyền thống với rượu cần, gà nướng muối ớt, cơm nấu từ gạo sà cơn, ếch um… Mâm cơm bình dị này như một lời khẳng định về sự độc đáo trong ẩm thực của  bà con ĐBTTTS Kon Tum. Những món ăn ở rừng không chỉ giàu dinh dưỡng, phù hợp với nhiều lứa tuổi trong gia đình mà còn có hương vị vô cùng đặc biệt.Chị Y Hằng, Công đoàn Đài PT – TH tỉnh Kon Tum nói: “Đây là một món rất phù hợp cho người già, người lớn tuổi, ếch um trong lá, lửa vừa và bỏ trong lá chuối thật dày, ếch chín ăn rất thơm ngon. Còn dành cho em bé chúng tôi có chuối rừng nấu với sườn non, đây là một món ăn tiêu hóa tốt, rất mát gan”.

Kết thúc Hội thi, giải nhất thuộc về đội Công đoàn cơ sở Đài PT-TH tỉnh. Đội Công đoàn cơ sở Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Công đoàn cơ sở liên cơ quan Thư viện – Chiếu bóng và Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh giành giải nhì. Ông Bùi Văn Phương, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Kon Tum đánh giá: “ Các đơn vị ủng hộ nhiệt tình, sự chuẩn bị của anh em trong thời gian qua đã thể hiện điều đó. Đến giờ phút này đã thể hiện 1 cách mĩ mãn. Theo đánh giá của Ban Tổ chức cũng như Ban Giám khảo, hội thi lần này rất  thành công”.

Hội thi “Bữa cơm gia đình – Ấm áp yêu thương” đã kết thúc, nhưng dư âm đọng lại đó là thông điệp: Mỗi người hãy trân trọng những giây phút sum họp bên bữa cơm gia đình đầm ấm và hạnh phúc. Và mọi người trong gia đình hãy sẻ chia công việc để cùng nhau xây dựng tổ ấm luôn ngập tràn tiếng cười, tình yêu thương.

Linh Thủy – Duy Vỹ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *